Sharing Day 5 chủ đề “Marketing for Startup”

Nối tiếp thành công của các buổi Sharing Day nằm trong chuỗi hoạt động của Vườn ươm UII, ngày 16/10/2020 vừa qua, Vườn ươm UII tiếp tục tổ chức Sharing Day 5 chủ đề “Marketing for Startup”, với sự chia sẻ đến từ anh Nguyễn Hữu Nghị – Giám đốc Brands Việt Nam, thu hút hơn 30 người tham dự  gồm các founder, co-founder đến từ những dự án ươm tạo tại Vườn ươm UII và các bạn sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Hình ảnh các bạn trao đổi về chủ đề trước khi bắt đầu chương trình

Mở đầu chương trình, anh Nghị chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình sau khi nghỉ việc ở một tập đoàn lớn bằng việc phát triển cùng lúc ba dự án. Cả ba dự án đều được xây dựng dựa trên thế mạnh của anh tại thời điểm đó. Tuy nhiên, một điều không ngờ rằng hai dự án anh đặt nhiều niềm tin nhất lại chưa đạt kỳ vọng, còn dự án xuất phát điểm là vì đam mê của anh lại thành công và rất được đón nhận.

Hình ảnh anh Nghị giao lưu với các bạn tham gia chương trình

Ai cũng nói “Startup phải theo đuổi đam mê. Người founder có đam mê là người gặp phải những vấn đề cá nhân, hiểu rõ “pain-point – điểm đau vấn đề” đó và luôn day dứt tìm cách giải quyết”. Tuy nhiên, “không phải chỉ cần có đam mê là đủ”, anh Nghị chia sẻ – “founder cũng cần phải có nguồn lực đủ mạnh: đó là đồng đội, kinh nghiệm và năng lực. Các bạn phải luôn chuẩn bị đủ “vốn liếng”: thời gian, tiền bạc và mối quan hệ để mở rộng dự án của mình”. Anh Nghị bật mí để xác định tập trung 100% thời gian và tâm trí cho dự án riêng, trước đó anh “đã kiếm thật nhiều tiền để có thể mua cho mình 20 tháng nghỉ việc”.

Sau khi xác định được những nguồn lực và xây dựng sản phẩm của mình, một câu hỏi quan trọng mà các founder cũng sẽ phải thường xuyên cân nhắc: “Khi nào thì nên tung ra sản phẩm, tiếp thị cho sản phẩm như thế nào trong giai đoạn đầu? Nên tập trung vào tốc độ hay sự hoàn hảo của sản phẩm?” 

Phần lớn các dự án đều cho rằng nên tập trung vào tốc độ ra sản phẩm. “Không gì trên đời này hoàn hảo”. Trong giai đoạn đầu xây dựng startup của bạn thì sản phẩm cần được tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu càng sớm càng tốt, hơn là cần sự hoàn hảo, chi tiết. Hãy cứ tung sản phẩm để khách hàng trải nghiệm, liên tục đón nhận phản hồi từ họ và sau đó cải tiến sản phẩm một cách nhanh nhất. “Thà người ta dùng sản phẩm của mình mà chê, còn hơn là không để ý và biết đến sự tồn tại của nó”, anh Nghị đúc kết. Các startup cần phải tập trung cốt lõi, tung nhanh và sửa nhanh sản phẩm mẫu của mình.

Hình ảnh anh Nghị trong buổi chia sẻ

Để trở nên khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ khác trên thị trường, xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh, các startup cũng phải chú ý xác định giá trị cốt lõi riêng của mình. Đây cũng là rào cản tốt ngăn chặn các đối thủ khác muốn xâm nhập vào ngành. Chính ở giai đoạn này, vai trò của marketing sẽ cần thiết hơn bao giờ hết. Đối với nguồn ngân sách có giới hạn của startup, việc vạch ra chiến lược tiếp thị rõ ràng cùng những chỉ tiêu – KPI cụ thể sẽ tránh được những tổn thất không đáng cho doanh nghiệp và truyền tải được thông điệp đến với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.

Vậy giá trị cốt lõi của startup phải khác biệt như thế nào? “Đâu là khác biệt chỉ cần có để vào ngành, khác biệt nào khó sao chép, khác biệt nào dựa trên năng lực cốt lõi của doanh nghiệp? Các founder phải xác định rõ được những khác biệt này để từ đó đặt ra mục tiêu KPI có tính thời vụ, tính hiệu quả và tính quy mô cao hơn”. Với KPI thì cần tập trung vào 2 con số thể hiện lượng “khách hàng mới – new user” và “khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm – returning user”. Để gia tăng số lượng “new user”, startup phải xây dựng chiến lược truyền thông và quảng cáo truyền tải được những giá trị cốt lõi, khác biệt của sản phẩm và doanh nghiệp. Đối với những đối tượng “returning user”, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong trải nghiệm của khách hàng.

Hình ảnh các dự án và các bạn sinh viên đang lắng nghe diễn giả chia sẻ

Cuối cùng, một điều không thể bỏ qua trong chiến lược tiếp thị chính là chú trọng vào Customer Journey – Hành trình trải nghiệm của khách hàng, Customer Relationship Management (CRM) – Quản trị Quan hệ khách hàng và Marketing Automation – Tiếp thị tự động. “Để tiếp thị hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải thiết kế trải nghiệm khách hàng sao cho thú vị và xuyên suốt. Để có thể làm được điều đó thì cần phải có hệ thống CRM tốt để biết được hành vi của từng khách hàng và từ đó phát triển lên Marketing Automation nếu mình sở hữu công nghệ tiên tiến. Nếu làm tốt quy trình này, startup sẽ tiết kiệm thời gian, giảm áp lực lên nhân sự khi muốn mở rộng thị trường của dự án.” 

Kết thúc phần chia sẻ, anh Nghị lần lượt giải đáp những câu hỏi được đặt ra từ người tham dự. Câu hỏi được quan tâm nhất chính là “Làm sao để có thể kể câu chuyện (storytelling) về thương hiệu/sản phẩm của mình thật hay, thật ấn tượng?” . Lấy ví dụ về chiến dịch “Biti’s – Đi để trở về”, anh Nghị giúp các bạn hiểu hơn về cách tìm ra insight của khách hàng, cách “brainstorm – bão não” để đạt được nhiều ý tưởng và thực thi chiến dịch với những KPI rõ ràng. Chỉ khi mọi thứ bạn làm truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn gửi đến khách hàng thì câu chuyện của bạn sẽ hay theo một cách rất riêng. Tất cả những điều đó dựa trên giá trị cốt lõi, mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing của startup. Vì vậy, từ bây giờ, các founder hãy xác định những giá trị khác biệt cho startup của mình và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

Hình ảnh diễn giả trao đổi cùng các bạn tham gia chương trình

Sharing Day là một hoạt động được tổ chức định kỳ hàng tháng tại UII, đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình đào tạo dành riêng cho các dự án tham gia vào Vườn ươm UII. Chương trình hướng đến các vấn đề mà các dự án đang quan tâm, cũng như cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Hình ảnh diễn giả cùng các bạn tham gia chương trình