Fireside Chat: Work-life Balance in an Early-stage Startup – Tìm kiếm cân bằng trong hỗn độn.

Vào sáng ngày 18/09/2021, số đầu tiên của Talkshow chia sẻ và truyền cảm hứng Fireside Chat với chủ đề Work-life Balance in an Early-stage Startup đã được tổ chức. Diễn giả khách mời là Mr. Phạm Nguyễn Hoàng Thịnh (CEO & Founder STEMax) cùng hơn 20 thành viên thuộc các startup trong cộng đồng Vườn ươm Khởi nghiệp UII đã có một buổi trò chuyện đầy ý nghĩa.

Talkshow mở đầu với một câu hỏi “khởi động” góp phần làm nóng bầu không khí: “3 từ bạn nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến STARTUP là gì?”. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn tương tác, rất nhiều những câu trả lời đặc biệt đã xuất hiện như Bất ổn, Đúng thời điểm, Vấn đề, Overtime, Duyên phận… và mở ra nhiều góc nhìn thú vị về hành trình khởi nghiệp dưới góc nhìn của mỗi cá nhân.

Người tham dự cùng nhau chia sẻ về những từ khoá liên quan đến STARTUP

Đối với Mr. Hoàng Thịnh, anh lựa chọn chia sẻ về 4 từ là Bất ổn, Sáng tạo (xuất phát từ sự sáng tạo của người làm startup), Linh hoạt – trong cả quy mô công ty và các chiến thuật để phát triển và cuối cùng là… Hên xui vì “Hên thì ăn, mà xui thì thôi!”. Câu trả lời ngắn gọn xen lẫn chút hóm hỉnh này đã tạo bầu không khí vui vẻ, nhẹ nhàng cho sự kiện, khiến người tham dự cũng cảm thấy thoải mái, sẵn sàng mở lòng hơn.

Sau phần giới thiệu ngắn về bản thân cũng như về dự án khởi nghiệp STEMax từ phía diễn giả, buổi trò chuyện đi vào phần chính với các nội dung:

  • Bắt đầu khởi nghiệp: Những cơ duyên, đam mê và bay bổng với lý tưởng khởi nghiệp của riêng mình.
  • Khó khăn: Những thử thách và rào cản trên con đường phát triển.
  • Mất phương hướng trong công việc, mất cân bằng cuộc sống: Khi áp lực công việc và cá nhân, cùng với những áp lực từ cuộc sống và xã hội sẽ làm những startup non trẻ dễ trở nên lao đao, mất định hướng. Đã đến lúc cần học cách lấy lại cân bằng, không chỉ là tinh thần mà còn là những kỹ năng quản trị công việc hiệu quả.
  • Bài học về sự cân bằng và tận hưởng cuộc sống của một Startup: Tạm biệt với ý nghĩ ngày là việc 8 tiếng mà sẽ là làm việc và nghĩ về công việc 24/7. “Định nghĩa” sự cân bằng theo góc nhìn cá nhân, tận hưởng và tìm thấy niềm vui trong hành trình khởi nghiệp.
  • Điều kiện để một bạn trẻ có thể startup & Những kỹ năng mà một người cần có để khởi nghiệp.
  • COVID-19 và những điều bất định: Những khủng hoảng và bất định của hiện tại là điều không ai lường trước được. Thông qua đó, truyền tải thông điệp về việc phải học cách đối diện thực tại, giữ vững tinh thần tích cực và vượt qua khủng hoảng.

Diễn giả và người tham dự cùng nhau chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong hành trình khởi nghiệp – đặc biệt với các startup ở giai đoạn non trẻ.

Đứng trước hai câu hỏi “Theo Founder & CEO của STEMax, những bạn trẻ có nên thử khởi nghiệp không?”, diễn giả không ngần ngại đưa ra phản hồi của mình: Khi khởi nghiệp, mình phải biết là bản thân sẽ làm những gì, có trong tay những gì và mong muốn sẽ giải quyết được những vấn đề gì. Nếu chúng ta xem việc khởi nghiệp là một “cuộc chơi”, thì nó là một cuộc chơi của những người nhiều tiền – ta nạp tiền, và chơi, nhưng chưa chắc đã thắng. Vì vậy, trong trường hợp các bạn coi đây là một lần thử thì Thịnh khuyên là không nên – trừ khi các bạn có nhiều tiền. Còn nếu chúng ta có một ý định nào đó, muốn giải quyết một vấn đề nào đó và có những nguồn lực nhất định – không phải tiền mà là sự ủng hộ, sự uy tín hay những kỹ năng cụ thể (giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác) – thì ta có thể bắt đầu khởi nghiệp và đi những bước nhỏ.

Mọi người thường nói rằng giờ chúng ta hãy khởi nghiệp rồi làm chủ đi, rồi thì phải sáng tạo và tự do. Tuy nhiên, Thịnh thấy việc đi “làm công” trước cũng rất quan trọng. Trong quá trình các bạn làm công trong startup hay doanh nghiệp lớn, chúng ta không chỉ học hỏi được kiến thức trong bộ phận công tác mà là tất cả mọi thứ, từ quản lý như thế nào, marketing ra sao… và nó sẽ giúp chúng ta sẽ có được một tầm nhìn rất tốt. Nhờ quá trình đó, ta cũng có cơ hội gặp được rất nhiều những chuyên gia trong lĩnh vực của họ, tiếp thu được nhiều điều và trở nên vững tin hơn với startup của mình”.

Mr. Hoàng Thịnh cũng nhấn mạnh: “Những vườn ươm khởi nghiệp như UII cũng là một bến đỗ cực kỳ tốt. Chính STEMax sau khi tham gia vào chương trình ươm tạo tại đây cũng được tham dự rất nhiều hoạt động bổ ích, được hỗ trợ vị trí – không gian làm việc rất tốt và nó đóng góp một phần không nhỏ đến thành công và sự tồn tại đến ngày hôm nay của dự án mình. Do đó, nếu các bạn muốn thử thì phải xem mình có thể tiếp cận được những nguồn lực như UII không.”

Phần câu hỏi tương tác nhanh giữa giờ khuấy động bầu không khí của buổi chia sẻ và giúp người tham dự hiểu thêm về diễn giả khách mời.

Đặc biệt, chủ đề mở về một thế giới “VUCA” (Volatility, Uncertainty, Complexity and Ambiguity) với câu hỏi mở: “Theo bạn, sự cân bằng mọi việc trong cuộc sống để ổn định có tồn tại hay không? Và chúng ta phải làm gì để có thể tồn tại và phát triển trong một thế giới luôn có sự thay đổi này?” rất được quan tâm thảo luận.

Moderator – Mr. Vương Khiết dẫn dắt chủ đề về một thế giới VUCA

Không chỉ đặt vấn đề thảo luận trong bối cảnh COVID-19, thông qua những trải nghiệm làm việc, trải nghiệm cuộc sống và còn cả bằng áp dụng lý thuyết… Vật Lý với Mr. Thịnh đã đưa ra một câu trả lời với những diễn giải vô cùng trực quan, gần gũi: “Bản chất của vũ trụ, của tự nhiên là sự bất cân bằng, sự phá vỡ những đối xứng trong vũ trụ. Và chính những sự phá vỡ cân bằng đó mới tạo nên thiên hà, Trái Đất và sự sống như ngày nay; sự tiến hoá của con người cũng xuất phát từ sự đột biến. Nếu xét trên góc độ tiêu cực thì sự bất ổn sẽ ảnh hưởng rất nhiều lên cuộc sống của mình. Nếu xét về mặt tích cực thì sự bất ổn luôn tồn tại trong tự nhiên và nó cũng chính là động lực của sự tiến hoá, phát triển. Cho nên, nếu cuộc sống quá mức yên bình thì giống như đường điện tâm đồ đi ngang vậy. Không chỉ đối với cá nhân mà còn là với các doanh nghiệp, chắc chắn phải có sự biến động. Đứng trước COVID-19, bản thân Thịnh cũng có những lúc “chậm chân” nhưng ngay sau đó STEMax đã nhanh chóng chuyển dịch chương trình dạy sang Online để kịp thời thích nghi. 

Vì vậy, việc tự học, liên tục tiếp thu những điều mới, sự linh hoạt nhưng có định hướng và một tư duy cởi mở trước phản biện, sẵn sàng nhìn nhận thị trường xung quanh, các bài toán doanh nghiệp đang gặp phải để thay đổi là điều rất quan trọng giúp ta thích nghi tốt trong thời đại VUCA.”

Mr. Hồ Thái Bình (Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Kỹ năng sinh tồn SSVN) chia sẻ những cảm nhận của mình về Fireside Chat lần này: “Anh thấy buổi chia sẻ thú vị vì tìm được sự đồng cảm từ những vấn đề mà phần lớn ai khởi nghiệp cũng gặp là Work-life Balance. Ngoài ra giờ anh đang độc thân nên nó cũng giúp anh chuẩn bị tinh thần khi sau này có gia đình sẽ có những mâu thuẫn gì xảy ra và nên xử lý như thế nào để công việc của mình không ảnh hưởng tới gia đình.”

Mr. Hồ Thái Bình tương tác cùng diễn giả trong phần Hỏi&Đáp cuối chương trình

Sau sự kiện, Mr. Trần Cao Trí – Seed Planter của Vườn ươm UII cũng chân thành bày tỏ quan điểm cá nhân về sự cân bằng: “CÂN BẰNG chỉ là 1 điểm mà ta luôn muốn hướng tới, nhưng thường thực sự sẽ không có điểm cân bằng tại 1 THỜI ĐIỂM (hoặc ít nhất là điểm cân bằng hoàn hảo). Phần lớn đều phải  SỰ ĐÁNH ĐỔI. Tại 1 thời điểm làm việc A thì phải bỏ việc B. Nếu “cày” startup thì phải bỏ qua sở thích cá nhân. Ưu tiên công việc thì phải bỏ qua cuộc nhậu với bạn bè hay thời gian cho gia đình…. Điều quan trọng là ta nhận ra được sự đánh đổi này, chia sẻ rõ ràng để tìm được sự hài hoà với những người quan trọng của mình (gia đình, bạn bè…) và bù đắp lại ở những thời điểm khác khi sự ưu tiên được dịch chuyển qua điểm khác.”

Tuy thời lượng buổi Talkshow chỉ gói gọn trong khoảng hơn một tiếng, Mr. Phạm Nguyễn Hoàng Thịnh đã truyền tải rất nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua những câu chuyện với đủ sắc thái – từ vui tươi đến lắng đọng, đầy suy ngẫm – về hành trình khởi nghiệp của mình, góp phần làm nên thành công của Fireside Chat 01. 

UII cũng chân thành cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các startup trong Vườn ươm. Những câu hỏi giúp mở rộng chủ đề, những chia sẻ chân thành về trải nghiệm cá nhân với “sự nghiệp” startup của các bạn không chỉ lưu lại nhiều điểm nhấn cho chương trình mà còn giúp gắn kết cộng đồng Vườn ươm UII xích lại gần nhau hơn trong khoảng thời gian giãn cách vì dịch bệnh này.

Thông qua Fireside Chat 01, người anh, người bạn mà chúng ta quen thuộc với những chia sẻ dí dỏm, luôn mang lại vitamin tươi mới cho cộng đồng Vườn ươm UII – Mr. Hoàng Thịnh đã đem đến những góc nhìn rất khác với nhiều câu chuyện chân thực và vô cùng cảm động về cuộc đời làm startup. UII tin rằng tất cả người tham dự đều đã có những đúc kết ý nghĩa cho bản thân mình để tận hưởng và tìm thấy niềm vui trong hành trình khởi nghiệp đầy chông gai nhưng cũng ngập tràn cơ hội tuyệt vời.

Các startup cùng đội ngũ BTC cùng nhau chụp ảnh lưu niệm

Fireside Chat sẽ còn tiếp tục trở lại vào mỗi tháng trong các số tiếp theo với những chủ đề gần gũi nhưng cũng không kém phần thú vị. Đặc biệt, chương trình sẽ hướng đến mở rộng đối tượng tham dự để không chỉ các startup trong Vườn ươm UII mà tất cả mọi người đều có thể cùng tham gia lắng nghe và chia sẻ. Vì vậy, hãy theo dõi các hoạt động sắp tới của UII để không bỏ lỡ bất kỳ sự kiện quan trọng nào bạn nhé!

#UII #Incubator #IncubationProgram2021 #FiresideChat #WorklifeBalance

___________

UII – Where every idea has a story!

🌐http://uii.ueh.edu.vn/

☎️036 369 8008

🏢232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh