LIVE WEBINAR: “Decode” chuyên ngành Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng làn sóng công nghệ mới, từ năm 2021, Đại học UEH triển khai tuyển sinh chuyên ngành Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Đây là chương trình cử nhân đầu tiên tại Việt Nam đào tạo kỹ năng quản trị công nghệ, tập trung vào công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, AR/VR… và rèn luyện tư duy đổi mới sáng tạo cho sinh viên. Chương trình do Viện Đổi mới sáng tạo UEH (UII) xây dựng và tổ chức đào tạo. Với mong muốn giúp các bạn Tân Sinh viên hiểu chuyên ngành học mới này từ góc nhìn của các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, Viện Đổi mới sáng tạo UEH tổ chức Hội thảo trực tuyến “Decode” chuyên ngành Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Đến tham dự Hội thảo trực tuyến có PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt – Chủ tịch Hội đồng tư vấn UEH, Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH; ThS. Huỳnh Phước Nghĩa – Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH; ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo – Giám đốc điều hành Viện Đổi mới sáng tạo UEH, 03 vị chuyên gia khách mời gồm Ông Nguyễn Tuấn Minh (Giám đốc Dữ liệu và Phân tích -One Mount Group), Bà Nguyễn Thị Minh Giang (Tổng Giám đốc Nhân Tài và Văn hóa Doanh Nghiệp, Mekong Capital) và Bà Lê Thị Kim Cư (Cựu Giám đốc điều hành – Dentsu Vietnam)  cùng sự quan tâm đăng ký tham dự của gần 150 Tân Sinh viên UEH K47, quý phụ huynh, quý doanh nghiệp tuyển dụng quan tâm về công nghệ và đổi mới sáng tạo tham gia Hội thảo trực tuyến và theo dõi tại kênh fanpage của Viện Đổi mới sáng tạo UEH và fanpage Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Mở đầu chương trình là Tọa đàm với chủ đề Sự kết hợp hoàn hảo của Công nghệ và Kinh tế

Anh Nguyễn Tuấn Minh, Giám đốc Dữ liệu và Phân tích -One Mount Group, khẳng định Công nghệ chắc chắn sẽ luôn hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời kỳ Covid này, chính công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng, vượt qua đại dịch, cũng như nắm bắt cơ hội và có những hình thái hoạt động mới phù hợp. Sinh viên khối ngành kinh tế sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt bậc khi am tường và có khả năng ứng dụng công nghệ mới. Vì khi hiểu được công nghệ, bạn không chỉ triển khai được chiến lược phát triển công nghệ, phát triển sản phẩm mà còn phát triển một cách nhanh chóng mô hình kinh doanh mới có áp dụng công nghệ. Bạn cũng sẽ hiểu tương lai của công nghệ như thế nào, ảnh hưởng của xu hướng công nghệ thế giới ra sao và nhanh chóng nắm bắt cơ hội mà những người khác có thể chưa thấy. Để có được những điều này, các bạn cần trải qua một quá trình học tập chăm chỉ, hiểu về lập trình và nắm vững nền tảng công nghệ.

Trong bối cảnh công nghệ đóng vai trò then chốt, Chị Nguyễn Thị Minh Giang ,Tổng Giám đốc Nhân Tài và Văn hóa Doanh Nghiệp, Mekong Capital, khẳng định nhân viên tại các vị trí đều cần được trang bị kiến thức về công nghệ. Bên cạnh năng lực công nghệ cần có, Chị Minh Giang nêu rõ nhân sự ở bất kì vị trí nào, trong bất kì ngành nghề nào, yếu tố đầu tiên quyết định thành công chính là tư duy mở, tư duy sẵn sàng đón nhận và thử những cái mới, sẵn sàng đứng lên và học nhanh sau mỗi thất bại (agile mindset). Chị cũng đồng tình quan điểm cần chú trọng đào tạo kỹ năng giao tiếp cho chuyên viên đổi mới sáng tạo, khi vị trí này phải chịu trách nhiệm xây dựng khung vận hành và phát triển cho doanh nghiệp trên cơ sở tiếp xúc với tất cả phòng ban, tất cả khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ. Bởi lẽ, chỉ khi hiểu đúng, hiểu đủ thì công nghệ đưa vào ứng dụng mới có thể phát huy sức mạnh tối ưu. 

Góp phần phân tích đặc trưng nguồn nhân lực kỷ nguyên số, Diễn giả Lê Thị Kim Cư, Cựu Giám đốc điều hành – Dentsu Vietnam, cung cấp những số liệu cập nhật từ Báo cáo về Mức độ sẵn sàng kỹ năng số Việt Nam mới nhất của PwC. Với Top 10 kỹ năng yêu cầu trong 5 năm tới trong cuộc CMCN 4.0 với vị trí hàng đầu thuộc về Tư duy phân tích và đổi mới sáng tạo. Các kỹ năng như Quản lý con người, Phối hợp với người khác hay Phán đoán và đưa ra quyết định không còn được chú trọng. Thay vào đó, nhóm kỹ năng liên quan đến công nghệ, khả năng phục hồi, chịu đựng căng thẳng và linh hoạt, lập luận, giải quyết vấn đề và hình thành ý tưởng được đề xuất cần trang bị cho giới việc làm tương lai.  Một khảo sát nhanh tại hai công ty Việt Nam về quản lý quỹ đầu tư và phân phối dược phẩm (trên 300 nhân viên) cho thấy xu hướng gia tăng nguồn nhân sự có năng lực công nghệ, cụ thể Phòng Công nghệ thông tin/Quản trị công nghệ đóng vai trò quan trọng ngay từ khi thành lập và không ngừng gia tăng ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty, với quy mô nhân sự tăng 50% tại công ty quản lý quỹ và tăng 150% tại công ty phân phối dược phẩm. các chức năng của phòng được chú trọng phát triển như: Data, An toàn Thông tin, code, và hỗ trợ công nghệ (IT support). 

Vị chuyên gia đúc kết nguồn nhân lực có năng lực công nghệ và tư duy đổi mới sáng tạo là một sự kết hợp hoàn hảo như cá gặp nước và ý kiến này nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ các chuyên gia khách mời của Chương trình. 

Phần 3. Sinh viên Kinh tế được trang bị Kiến thức Công Nghệ: Nguồn nhân lực tinh hoa

Nhằm giúp các bạn Tân Sinh viên hiểu thêm về chuyên ngành Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Anh Huỳnh Phước Nghĩa – Viện Phó Viện Đổi mới sáng tạo UEH, Giám đốc chương trình đào tạo đã nêu bật 05 yếu tố khác biệt của chuyên ngành trong việc đào tạo nguồn nhân lực Am tường công nghệ và Tư duy đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường và phù hợp xu thế phát triển của thế giới:

  • Thứ nhất, đây là chuyên ngành mới, lần đầu có mặt tại Việt Nam, thích ứng với sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số, nền kinh tế sáng tạo kỷ nguyên số.
  • Thứ hai, với chủ trương quốc tế hóa của UEH, chuyên ngành được xây dựng trên cơ sở tham khảo các chương trình chuẩn trên thế giới, tên gọi văn bằng phù hợp với thông lệ quốc tế. 
  • Thứ ba, chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên ba trụ cột: Quản trị  – Công nghệ – Đổi mới sáng tạo. Trụ cột thứ nhất sẽ cung cấp sinh viên kiến thức quản trị nền tảng về tài chính, nhân sự, kế toán, marketing, khởi nghiệp, lãnh đạo…  Đối với trụ cột công nghệ, sinh viên được đào tạo, tiếp cận để có thể hiểu cách ứng dụng những công nghệ mới như AI, Big Data, VR/AR… trong việc quản lý, điều hành, dẫn dắt tổ chức, doanh nghiệp. Trụ cột nổi trội thứ ba của chuyên ngành là tập trung đào tạo năng lực quản trị đổi mới sáng tạo thông qua các học phần như Quản trị đổi mới sáng tạo, Design Thinking, Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Văn hóa đổi mới sáng tạo, Đổi mới sáng tạo dịch vụ, Đổi mới sáng tạo công nghệ, Đổi mới sáng tạo xã hội … Chính vì vậy, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành học mới này sẽ đáp ứng được những điều kiện mới, đòi hỏi mới của thị trường lao động tương lai mà các vị chuyên gia khách mời đã miêu tả. 
  • Thứ tư, UII kiên định trong việc theo đuổi xây dựng và tổ chức đào tạo theo chuẩn quốc tế cho chương trình đào tạo này, từ tham khảo khung chương trình đào tạo, giáo trình môn học cho đến việc mời giảng viên, xây dựng đội ngũ cố vấn chuyên môn đúng lĩnh vực để có thể song hành cùng hoạt động đào tạo, đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội giao lưu với các giáo sư đến từ các trường đại học trên thế giới trong mạng lưới hợp tác của Đại học UEH như đại học Leipzig, Đức, đại học SMU, Singapore. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với thư viện số, phòng lab, môi trường học tập năng động, sáng tạo với các hoạt động như Học kỳ doanh nghiệp, Fieldtrip, Talkshow với doanh nghiệp, Khoá đào tạo chuyên đề, Cuộc thi khởi nghiệp, Vườn ươm  & Co-working space sẽ giúp sinh viên tương tác và học hỏi hiệu quả, tiếp cận thực tiễn, giúp sinh viên rèn luyện, dần hình thành tư duy và kỹ năng số.
  • Thứ năm, đầu ra của chuyên ngành hoàn toàn đáp ứng thị trường lao động tương lai: nhà quản trị trong kỷ nguyên mới có năng lực lãnh đạo, thích nghi công nghệ thông qua việc được đào tạo hiểu, biết và áp dụng công nghệ trong kinh doanh dựa trên sự đổi mới sáng tạo. Cần lưu ý, chuyên ngành không hướng đến đào tạo những kỹ sư công nghệ mà xây dựng khả năng ứng dụng công nghệ đáp ứng mục tiêu kinh doanh mà công ty đã để ra. Theo đó, sinh viên có cơ hội nghề nghiệp rộng mở: có thể tham gia nhiều vị trí trong một dự án chuyển đổi số, khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp gia đình, đảm trách hiệu quả công việc ở các bộ phận khác nhau của một doanh nghiệp như marketing, nhân sự, hành chính…. Năng lực công nghệ sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp nhanh chóng thích nghi môi trường làm việc và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi, vận động của doanh nghiệp.

Th.S Huỳnh Phước Nghĩa kết luận Sinh viên Kinh tế được trang bị Kiến thức Công Nghệ chính là nguồn nhân lực tinh hoa, tự tin bước vào thế giới công nghệ, làm việc, tiếp tục học tập và phát triển bản thân.   

Nhằm giúp các bạn Tân Sinh viên hiểu thêm về chuyên ngành mới, đại diện Viện Đổi mới sáng tạo UEH chia sẻ một số hoạt động thú vị, thực tiễn như cuộc thi online tìm hiểu về việc ứng dụng công nghệ, thành lập Nhóm sinh viên yêu thích Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, lớp học trải nghiệm về Design Thinking, Lập trình, kết nối và tìm hiểu các công ty Công nghệ, trung tâm Đổi mới sáng tạo, tiếp xúc các chuyên gia trong ngành, tham quan UII, gặp gỡ các Start-up, cơ hội tham gia các hội thảo chuyên đề và các buổi chia sẻ về công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đầy hứa hẹn. Các bạn Tân Sinh viên cũng được giới thiệu người bạn đồng hành i-Prime, và Fanpage Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo cập nhật thông tin về chuyên ngành, các xu hướng công nghệ mới, hoạt động đổi mới sáng tạo dành cho Gen Z …

Phần Tọa đàm đem lại những thông tin tư vấn hữu ích, những chia sẻ thực tiễn, chuyên môn từ các vị khách mời chuyên gia về xu hướng phát triển và vai trò tất yếu của công nghệ, những đặc trưng của nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, cùng 05 yếu tố khác biệt của chuyên ngành mới và thông điệp về sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa, sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi của doanh nghiệp và thời đại, đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các bạn Tân Sinh viên với khoảng 70 câu hỏi gửi qua hệ thống đăng ký tham dự trước đó và qua Hộp Q&A tại Hội thảo trực tuyến, xoay quanh các nội dung như: Học gì? Làm gì? Kiến thức công nghệ có nặng không? Sinh viên sẽ học tập như thế nào? Chương trình có gì khác biệt? Sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ làm ở đâu và định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân sẽ như thế nào?

Chương trình Hội thảo trực tuyến “Decode” chuyên ngành Quản trị Công nghệ và Đổi mới sáng tạo khép lại với lời chúc gửi đến Quý Đại biểu, Quý Diễn giả và các bạn Tân Sinh viên thật nhiều sức khỏe, nghỉ dịch an yên và lời hẹn gặp mặt tại Ngôi nhà chung UII, 232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn có thể xem lại chương trình hội thảo: tại đây 

#UII #QuantricongnghevaDoimoisangtao #Chuyennganhmoi #iPrime #2k3

——————————–

UII – Where every idea has a story!

🌐http://uii.ueh.edu.vn/

☎️036 369 8008

🏢232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh