Tổng kết chương trình Tuyển chọn Dự án Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo đợt 1/2022 – Một chặng đường mới đang mở ra!

Xuất phát từ mong muốn tạo nên một nơi ươm mầm khởi nghiệp cho thế hệ trẻ, đồng thời kết nối các nguồn lực và xây dựng hệ sinh thái bền vững cho cộng đồng khởi nghiệp, chương trình Ươm tạo tại UII được ra đời vào tháng 4/2019 và đến nay đã trải qua tổng cộng 6 đợt tuyển chọn, đồng hành hỗ trợ cùng hơn 50 startup thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau – trong đó có cả những tổ chức phi lợi nhuận, doanh nghiệp xã hội. 

Chương trình “Ươm tạo dự án khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” của Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) hướng đến việc tạo cơ hội phát triển và mang lại lợi ích cho cộng đồng UEH nói riêng, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần khởi nghiệp đến toàn xã hội nói chung.

Các startup sau khi được chọn sẽ tham gia vào chương trình ươm tạo kéo dài 6 tháng tại UII. Trong quá trình ươm tạo, các startup được trang bị những kiến thức, kỹ năng quan trọng, từ xây dựng mô hình kinh doanh (BMC), phân tích thị trường, mô hình tài chính, xây dựng kế hoạch marketing, quản lý dự án, pháp lý khi khởi nghiệp, kỹ năng gọi vốn trước nhà đầu tư.

Tháng 04 năm 2022, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) đã chính thức mở đợt tuyển chọn dự án cho chương trình ươm tạo đợt 1/2022. Trong hơn một tháng mở đơn sơ tuyển, đã có hơn 40 bộ hồ sơ đăng ký được gửi đến Ban tổ chức chương trình tuyển chọn. Hầu hết các đơn đăng ký đều được trau chuốt kỹ lưỡng,thể hiện rõ sự nhiệt huyết của các nhà sáng lập và tiềm năng phát triển của các mô hình kinh doanh.

Các startup không chỉ hoạt động trong phạm vi TP. HCM mà còn đến từ nhiều tỉnh thành trên khắp đất nước như TP. Hà Nội, Tiền Giang, Cần Thơ, Nam Định, và cả nước ngoài. Trong 40 bộ hồ sơ đăng ký có hơn  40% là các dự án có liên quan đến Công nghệ, đáng kể là một số dự án có liên quan đến Cryptocurrency, AR – Augmented Reality, Metaverse, Digital Platform. Ngoài ra lĩnh vực khởi nghiệp cũng trải rộng từ giáo dục, nghệ thuật – truyền thông, sản xuất đến nông nghiệp, sức khoẻ, giải trí… Điều này phần nào chứng tỏ chương trình đã và đang ngày càng tiếp cận đến nhiều hơn đến những startup tiềm năng, tạo được những ảnh hưởng sâu rộng và trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của cộng đồng khởi nghiệp.

Qua quá trình đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng, hội đồng thẩm định đã chọn ra được 20 startup phù hợp với các tiêu chí đề ra nhất để tham gia vào vòng phỏng vấn Trực tiếp,  diễn ra trong hai ngày 20-21/05. Tại vòng phỏng vấn, các startup đã trình bày về ý tưởng và cả những câu chuyện ý nghĩa xoay quanh dự án khởi nghiệp của mình. Các bạn cũng được thảo luận, bày tỏ quan điểm và nhận được những góp ý mang tính xây dựng hết sức chân thành, khách quan qua phần trao đổi với Ban giám khảo.

Những hình ảnh về hai ngày làm việc miệt mài với Phỏng của Ban giám khảo cùng các startup được lựa chọn

Có thể nói, bên cạnh “hành trang” là những ý tưởng đổi mới sáng tạo vô cùng sáng giá, các startup còn mang theo tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ cùng mong muốn cống hiến hết mình cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Vườn ươm UII cùng hội đồng Ban giám khảo – qua quá trình tuyển chọn và phỏng vấn,  đã phần nào nhận được những cảm hứng từ nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn!

Sau quá trình trao đổi, phỏng vấn khách quan và nghiêm túc, Vườn Ươm UII đã chọn được 10 startup xuất sắc nhất tham gia vào chương trình ươm tạo đợt 1/2022, thuộc hai nhóm chính:

Các dự án tham gia Chương trình Chuẩn (Standard) gồm:

1. ManiFood: mô hình sàn thương mại điện tử B2B cho lĩnh vực nông nghiệp, kết nối người bán và người mua các loại nông sản.

2. Healthium: ứng dụng điện thoại giúp người dùng tìm kiếm các thông tin y tế, bao gồm các phòng khám, bệnh viện, nha khoa, thẩm mỹ… 

3. ARit: Nền tảng công nghệ Thực tế Tăng cường AR cho phép người dùng tự sáng tạo nội dung AR (augmented reality) một cách đơn giản nhất, dễ dàng nhất. 

4. Yobite: sản xuất sữa chua sấy, với công nghệ và quy trình sản xuất được dự án tự nghiên cứu và phát triển. 

5. Plante: dự án mang đến giải pháp trồng cây trong nhà hiệu quả thông qua áp dụng công nghệ cho các cư dân thành thị. 

6. Peca Lica: sản xuất sơn đa dụng – dùng để làm đẹp – sửa chữa – cá nhân hóa trên các phụ kiện thời trang đa chất liệu. 

Các dự án tham gia Chương trình Mở rộng (Lite) gồm:

1. ProNexus: nền tảng kết nối người tiêu dùng tài chính (financial consumers) với các cố vấn tài chính chuyên sâu để giúp mỗi người đạt được mục tiêu tài chính của mình.

2. Vietnam School of Development: không gian/nền tảng học tập kết nối của người trẻ với các thế hệ đi trước, các cá nhân ưu tú trong và ngoài nước thông qua các hoạt động giáo dục.

3. Nifgo: dự án sản xuất board mạch lập trình IoT mới với chip chính hãng từ Microchip.

4. Mana.st: sản phẩm ổng hút cỏ sậy thân thiện với môi trường

10 startup xuất sắc nhất tham gia vào chương trình ươm tạo đợt 1/2022

Và để khép lại đợt tuyển chọn và trang bị cho các nhà sáng lập những thông tin cần thiết, chiều ngày 11/06/2022, UII đã tổ chức buổi “Incubation Program Orientation Day & Workshop “Achieving Growth with OKRs” với sự tham dự của các startup vừa tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp UII.. Đây là sự kiện để kết nối startup mới và các cố vấn, thành viên của Vườn ươm, đồng thời tìm hiểu định hướng hoạt động của UII nói chung và chương trình ươm tạo nói riêng. 

Anh Vương Khiết (Giám đốc Vườn ươm) và anh Ngô Đăng Hoàn Thiện (chuyên viên phát triển dự án) lần lượt chia sẻ đến các startup thông tin về các hoạt động tại Viện Đổi mới Sáng tạo UEH và trong khuôn khổ Chương trình Ươm tạo.

Buổi gặp gỡ diễn ra trong bầu không khí trang trọng nhưng không kém phần thân mật, cởi mở và các founder, co-founder có cơ hội lắng nghe những chia sẻ và đồng thời được nói lên những thắc mắc, trăn trở của mình về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Các startup mới cùng đội ngũ Vườn ươm UII chụp hình lưu niệm

Nhờ có sự quan tâm ủng hộ từ các startup, sự công tâm trong hoạt động đánh giá từ phía Hội đồng thẩm định cùng những hỗ trợ từ các tổ chức, câu lạc bộ đội nhóm khởi nghiệp, các startup trưởng thành của Vườn ươm UII mà đợt tuyển chọn dữ án đã  đã thành công khép lại. 

Để có được kết quả ấy, không thể không kể đến sự hỗ trợ về mặt truyền thông, góp phần lan tỏa thông tin chương trình đến cộng đồng khởi nghiệp. Vườn ươm UII cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất đến các đơn vị đã nhiệt tình giúp đỡ UII về mặt truyền thông, Quý đơn vị Báo chí, các tổ chức khởi nghiệp, các trường đại học và các CLB đội nhóm UEH.

Cánh cửa vào Vườn ươm UII đã bắt đầu mở ra cùng vô vàn những cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng đang chờ đón những startup mới. Với mục tiêu là “Hình thành bệ phóng bền vững cho các công ty thành công trong tương lai”, tạo cơ hội cho mọi startup phát triển kế hoạch của họ với những hỗ trợ cần thiết ở những bước đầu tiên, UII chắc chắn sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng các bạn trẻ khởi nghiệp qua rất nhiều những hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa khác trong tương lai. Từ đó, mang tới những giá trị thực tiễn nhất, tiếp thêm sức mạnh cùng các bạn đương đầu với những chông gai, thử thách trong hành trình thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình.

#UII #Incubator #IncubationProgram2022 #Tuyểnchọndựán 

___________

UII – Where every idea has a story!

🌐http://uii.ueh.edu.vn/

☎️077 696 1010

🏢232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh