Training Workshop về Value Proposition – Làm thế nào để tạo ra giá trị?

Tiếp nối chuỗi hoạt động ươm tạo với các chủ đề đa dạng, vào sáng thứ Bảy ngày 02/10/2021 vừa qua, buổi Training Workshop nhằm mục đích trang bị cho các startup những kiến thức, kỹ năng về Value Proposition và Value Proposition Canvas đã được tổ chức thành công với sự tham gia của gần 40 thành viên dự án thuộc cộng đồng Vườn ươm UII. 

“Thành công không đến từ việc hiểu khách hàng. Nó đến từ sự hiểu biết sâu sắc về công việc mà khách hàng đang cố gắng hoàn thành”.

– Clayton Christensen

Sự ra đời của một sản phẩm, dịch vụ với những ý tưởng đổi mới cung cấp một giá trị nhất định và được xây dựng để tập trung giải quyết nhu cầu của khách hàng và xã hội. Do đó, Value Proposition Canvas được xem như một giải pháp “quyền lực” giúp các startup hiểu người tiêu dùng mục tiêu của họ muốn gì và sản phẩm của doanh nghiệp nên đi theo hướng nào để đáp ứng những mong muốn này. Tuy nhiên, để có thể xây dựng được một bảng giải pháp đề xuất giá trị hợp lý, giải quyết được những vấn đề của khách hàng thì đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng nhất định. Chính vì vậy, Training Workshop với chủ đề Value Proposition được UII lên kế hoạch tổ chức nhằm giúp những người đang khởi sự kinh doanh định hình rõ ràng hơn những yếu tố cần được quan tâm khi thiết kế Value Proposition Canvas.

Cụ thể, những mục tiêu và kết quả mà UII mong muốn các dự án sẽ thu hoạch được thông qua hoạt động lần này gồm:

  • Hình dung được những gì quan trọng đối với khách hàng ở một “định dạng” có thể chia sẻ được
  • Mô tả được một cách rõ ràng cách sản phẩm và dịch vụ tạo ra giá trị
  • Kiểm tra được sự hiểu biết về công việc, nỗi đau và những lợi ích của khách hàng
  • Vẽ ra được hồ sơ khách hàng và cách sản phẩm và dịch vụ tạo ra giá trị
  • Thiết kế được mô hình một trang của hồ sơ khách hàng và giá trị sản phẩm tạo ra

Để tạo cảm giác thoải mái cho người tham dự cũng như góp phần đưa cộng đồng Vườn ươm UII xích lại gần nhau hơn, buổi training được bắt đầu với một phần warm-up nhỏ khi các startup chia sẻ về một đồ vật (có thể cầm nắm được) thân thuộc và có ý nghĩa với mình trong giai đoạn giãn cách xã hội vì COVID-19 đã được chuẩn bị từ trước và đồng thời, nói về điều khiến họ cảm thấy hứng thú nhất về tuần vừa qua của mình.

Tiếp đó là phần trò chơi đang được chú ý trên các trang mạng xã hội dạo gần đây với tên gọi “Nhìn icon đoán chữ” với phần thưởng cho những ai đoán đúng là một món quà bí mật khi quay trở lại co-working space của UII. Tuy chỉ là một hoạt động ngắn để giúp khuấy động bầu không khí, rất nhiều những câu trả lời vui nhộn đã được đưa ra và mang đến những tiếng cười giòn tan cho tất cả mọi người. 

Các thành viên dự án sôi nổi tham dự hoạt động warm-up.

Sau phần mở đầu đầy sôi động, buổi training đi vào phần chính với các nội dung:

  • Cơ sở lý thuyết: Cung cấp cho người tham dự những thông tin cơ bản về định nghĩa Value Proposition và Value Proposition Canvas, những lợi ích mà việc thiết kế mô hình này đem lại cùng các bước, công cụ hỗ trợ thực hiện (Trigger Questions), các lỗi thường gặp cũng như 10 đặc điểm của một Value Proposition tốt kèm theo các ví dụ minh hoạ.
  • Thực hành xây dựng Value Proposition Canvas với sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia của Vườn ươm.
  • Hoạt động chia sẻ các ý tưởng đã thực hiện: Startup có 5 phút trình bày về Value Proposition Canvas của mình và BTC cùng những thành viên khác trong cộng đồng Vườn ươm sẽ cùng nhau trao đổi thêm để đưa ra những góp ý mang tính xây dựng cho dự án đó. 

Phần cơ sở lý thuyết của buổi training được xây dựng dựa trên cuốn sách nổi tiếng Value Proposition Design: How to Create Products and Services Customers Want của các tác giả Osterwalder, A., Pigneur, Y., Bernarda, G., & Smith, A. (xuất bản năm 2014) kèm theo những ví dụ cụ thể dễ hiểu để giúp người nghe dễ dàng hình dung và áp dụng vào thực tế.

Bên cạnh những khái niệm cơ bản về Value Proposition nói chung và các yếu tố tạo nên một Value Proposition Canvas nói riêng, người tham dự còn được chia sẻ về những bước cần thực hiện để có thể đặt góc nhìn của mình vị trí khách hàng, từ đó đưa ra những đề xuất giải pháp tối ưu nhất. Các công cụ hỗ trợ như Trigger Questions về Customer Gains, Jobs và Pains cũng như Value Gains Creator và Value Pains Reliever cùng các lỗi thường gặp cũng được chỉ ra với những ví dụ trực quan, sinh động để giúp các startup hình dung rõ ràng hơn về vấn đề cần phải giải quyết.

Ví dụ về sản phẩm giả tưởng – máy đo nồng độ oxy trong máu, nhịp tim và dữ liệu giấc ngủ dành cho trẻ em thu hút được nhiều sự quan tâm thảo luận từ phía người tham dự.

Phần thứ hai – trọng tâm của chương trình là hoạt động thực hành: Các dự án được chia vào các nhóm nhỏ để tiến hành thảo luận và sẽ có 30 phút để cùng những đồng đội của mình xây dựng một Value Proposition Canvas đơn giản dựa trên Template đã được UII gợi ý trước. Trong suốt quá trình này, những chuyên gia của Vườn ươm cũng sẽ lần lượt vào các phòng nhỏ để tương tác, giải đáp thắc mắc (nếu có) nhằm giúp startup có thể hoàn thiện phần “bài tập” của mình một cách tốt nhất.

Một điều rất đặc biệt và đáng quý ở cộng đồng khởi nghiệp UII là tinh thần hợp tác cùng phát triển luôn được đề cao, tạo tiền đề cho những dự án kết hợp đầy tiềm năng đến từ các startup. Tiêu biểu là STEMax cùng Phố Bên Đồi đã có kế hoạch cùng xây dựng chương trình STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) cho đối tượng là các em học sinh với nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, thúc đẩy sự sáng tạo.

Moderator – Mr. Vương Khiết giải thích về Template thực hành tạo Value Proposition Canvas cho các dự án.

Nhận thấy nhu cầu được thảo luận một cách chi tiết hơn về những vướng mắc, từ đó hoàn thiện hơn Value Proposition Canvas từ các startup, Vườn ươm UII đã có kế hoạch mở ra 2 khung giờ của Office Hours – Thời gian dự án có thể tự do tham gia vào meeting và trao đổi cùng với đội ngũ ươm tạo của Vườn ươm về những vấn đề liên quan đến chủ đề của Training Workshop. Ngoài ra, các dự án cũng được chia sẻ thông tin và khuyến khích tham dự 2 hoạt động training bổ ích sẽ diễn ra vào nửa đầu tháng 10 trong khuôn khổ International Innovators Awards 2021 về International Business Model Development và Pitch Skills với diễn giả là các đại diện từ International SEPT Competence Center – Đại học Leipzig.

Moderator – Mr. Vương Khiết giới thiệu về Office Hours cũng như các hoạt động đang chờ đón các dự án tham gia vào tháng 10.

Cuối buổi training, một hoạt động tổng kết nhanh đã diễn ra khi tất cả người tham dự cùng nhau nêu lên những điều bản thân họ nhớ về Value Proposition. Rất nhiều những từ khoá/cụm từ đặc biệt đã xuất hiện như Less is more, Customers first, Pain gain/reliever hay Personas và điều này cũng đã góp phần giúp cô đọng lại những điểm chính mà UII muốn truyền tải đến các dự án trong quá trình xây dựng một Value Proposition Canvas cho startup của riêng mình.

Bảng tổng hợp từ khoá các dự án đã đúc kết được sau buổi training.

UII chân thành cảm ơn Mr. Vương Khiết – Giám đốc Vườn ươm đã dành thời gian lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị các tài liệu cùng rất nhiều hoạt động thú vị bên lề để tạo bầu không khí tương tác vui vẻ, sinh động cho người tham dự trong quá trình training. Sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các startup trong Vườn ươm cũng là một nhân tố vô cùng quan trọng làm nên thành công của chương trình. 

Các startup cùng BTC chụp hình kỷ niệm kết thúc của Training Workshop.

Thông qua Training Workshop về Value Proposition lần này, UII hy vọng rằng không chỉ cung cấp được cho các startup những kiến thức, cơ hội thực hành bổ ích mà còn tạo điều kiện cho cộng đồng Vườn ươm chia sẻ, góp ý lẫn nhau để cùng phát triển mô hình kinh doanh lên một tầm cao mới và truyền cảm hứng cho các hoạt động hợp tác cùng phát triển giữa các ý tưởng khởi nghiệp với nhau. 

Nhiều hơn nữa những hoạt động ươm tạo và đặc biệt là các Training Workshop của Vườn ươm UII sẽ còn tiếp tục trở lại với các chủ đề thiết thực với cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Vì vậy, hãy tiếp tục theo dõi các hoạt động của UII bạn nhé!

#UII #Incubator #IncubationProgram2021 #TrainingWorkshop #ValueProposition #ValuePropositionCanvas

___________

UII – Where every idea has a story!

🌐http://uii.ueh.edu.vn/

☎️036 369 8008

🏢232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh