Sharing Day có thể nói là một trong những hoạt động tiêu biểu tại Vườn ươm UII, được thiết kế và tổ chức định kỳ hằng tháng dành riêng cho các thành viên dự án đang tham gia vào Chương trình Ươm tạo dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Viện Đổi mới Sáng tạo UEH. Tiếp nối chuỗi chương trình, ngày 16/08/2020 vừa qua Vườn ươm UII đã tổ chức thành công buổi Sharing Day 3 – Business Model Canvas (Mô hình kinh doanh) với sự tham gia của Chị Lê Anh Huyền Trâm – Giảng viên Khoa Kinh doanh Quốc tế – Marketing, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cùng hơn 16 Founder và Co-founder đến từ các dự án đang tham gia ươm tạo tại Vườn ươm UII.
Với chủ đề Business Model Canvas (BMC), buổi chia sẻ giúp các dự án hiểu rõ hơn về cấu tạo và ý nghĩa từng phần của bộ công cụ BMC, từ đó đem lại sự hiệu quả trong việc trình bày và hoàn chỉnh mô hình kinh doanh của mình. Theo Chị Trâm chia sẻ, một bản mô hình kinh doanh tốt thể hiện được 60% – 80% ý tưởng, mô hình hoạt động của dự án, từ đó việc giới thiệu dự án của mình đến các nhà đầu tư sẽ không còn gặp nhiều khó khăn nữa.
Dựa trên 9 yếu tố cấu thành nên một bản mô hình kinh doanh hoàn chỉnh, bao gồm: Các hoạt động chủ yếu, Nguồn lực chính, Các đối tác chính, Phân khúc khách hàng, Quan hệ khách hàng, Giải pháp giá trị, Kênh phân phối, Dòng doanh thu và Cơ cấu chi phí, các dự án đã cùng tham gia thảo luận nhóm sôi nổi để xác định thứ tự ưu tiên của từng yếu tố này, đâu là yếu tố quan trọng hàng đầu và đâu là yếu tố xác định sau cùng.
Sau khi nhận xét phần trình bày của các dự án, Chị Trâm đã chia sẻ cụ thể ý nghĩa của từng yếu tố trong bản mô hình kinh doanh. Theo đó, dựa vào sự kết nối và vai trò của của các khối, các dự án rút ra được 2 yếu tố đầu tiên mà mình cần xác định chính là Giải pháp giá trị (giá trị mà sản phẩm tạo ra là gì?) và Phân khúc khách hàng (đối tượng khách hàng chủ chốt của dự án là những ai?), các yếu tố còn lại sẽ được mô tả sau tùy theo từng mô hình của dự án và yếu tố sau cùng chính là Cơ cấu chi phí (chi phí sau khi đã tính toán hết các khoản quản lý vận hành và phát sinh của dự án).
Giải thích cho nguyên tắc sắp xếp trên, Chị Trâm chia sẻ “Dựa theo kinh tế học và hoạt động nghiên cứu thị trường, Phân khúc khách hàng sẽ là yếu tố đầu tiên cần được xác định trước, dựa trên những nhu cầu của khách hàng để thiết kế sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, trên thực tế Giải pháp giá trị vẫn là yếu tố có thể được xác định đầu tiên, nhất là đối với những dự án thiên về hoạt động xã hội, giáo dục,…những dự án mang đến các giá trị cho những đối tượng mà đã được chọn sẵn, như phụ nữ, trẻ em,…Chính vì vậy, hai yếu tố Phân khúc khách hàng và Giải pháp giá trị là hai yếu tố rất quan trọng và xếp thứ tự ưu tiên đứng đầu, tùy theo tính chất của từng dự án mà lựa chọn yếu tố nào đứng đầu, yếu tố nào đứng thứ hai”.
“6 yếu tố tiếp theo sẽ được sắp xếp theo thứ tự bất kỳ, riêng yếu tố cuối cùng – yếu tố thứ 9: Cấu trúc chi phí là yếu tố quyết định, được xác định sau cùng sau khi đã tính toán hết các khoản chi phí trong quá trình triển khai các hoạt động vận hành, sản xuất của dự án” – Chị Trâm nhấn mạnh.
Để giúp các dự án có thể vận dụng được những kiến thức vào thực tế, các dự án đã cùng nhau thảo luận và hoàn thành bản mô hình kinh doanh của chính dự án của mình với sự tư vấn nhiệt tình từ Chị Trâm và các anh chị chuyên gia tại Vườn ươm UII.
Buổi chia sẻ kết thúc với những bản mô hình kinh doanh nhiều màu sắc và hoàn chỉnh từ các dự án. Đây sẽ là một công cụ tuyệt vời giúp các bạn có một cái nhìn trực quan, tinh gọn về mô hình hoạt động của mình, từ đó giúp dự án dễ dàng phân tích và bám sát vào những hoạt động mà mình đã đề ra. Ngoài tính tiện lợi, Business Model Canvas còn là một công cụ dễ dàng mang đi, có thể điều chỉnh nhanh gọn, đơn giản. Nếu bạn đang loay hoay trong việc xác định mô hình kinh doanh của mình sao cho hiệu quả, hãy thử tìm hiểu công cụ Business Model Canvas nhé!