Tổng kết chương trình Tuyển chọn Dự án Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo đợt 2/2022 – Tiếp nối sứ mệnh ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo!

Với mục tiêu ươm mầm tài năng và hỗ trợ dự án khởi nghiệp, qua 3 năm hình thành và phát triển, Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo của UII đã trở thành một địa chỉ tin cậy đồng hành và hỗ trợ hơn 70 startup thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đóng góp vào sự phát triển chung của hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa bàn TP.HCM và Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình ươm tạo khởi nghiệp, các startup và dự án khởi nghiệp (incubatee) sẽ nhận nhiều quyền lợi và hỗ trợ đặc biệt từ UII để biến ý tưởng thành hiện thực, đưa sản phẩm ra thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư từ UEH và các quỹ đầu tư uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Với mục tiêu trang bị các kiến thức căn bản về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho startup, UII Incubator sẽ thực hiện chuỗi workshop Essential Training Program. Chuỗi workshop được thiết kế với nhiều chủ đề đa dạng, từ thấu hiểu khách hàng tiềm năng, xây dựng sản phẩm phù hợp với khách hàng, đến tăng trưởng và gọi vốn đầu tư. Các hoạt động trong khóa đào tạo khởi nghiệp hứa hẹn sẽ giúp các startup có góc nhìn đa chiều hơn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như xây dựng tư duy phát triển đúng cách và bứt tốc nhanh hơn. 

Cùng với đó, hàng tháng các incubatee sẽ tham gia Growth Sessions – các buổi tư vấn định kỳ, nhằm giải quyết các vấn đề trong quá trình hoạt động, hướng đến sự phát triển nhanh và bền vững. Các thành viên thuộc UII cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ và kết nối với nhiều chuyên gia trong ngành thông qua Expert Sessions và Office Hours – buổi tư vấn trực tiếp với chuyên gia nhằm hỗ trợ startup trong việc xây dựng chiến lược và giải quyết các vấn đề cốt lõi.

Ngoài ra, các startup thuộc Incubation Program sẽ được sử dụng co-working space hiện đại, tại trung tâm thành phố và tham gia vào đồng Khởi nghiệp UII gồm các nhà khởi nghiệp và chuyên gia hàng đầu.

Tháng 9 năm 2022, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) đã chính thức mở đợt tuyển chọn cho Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp đợt 2/2022. Sau hơn một tháng khởi động vòng sơ tuyển, Ban tổ chức chương trình đã nhận về hơn 40 hồ sơ đăng ký với những câu chuyện khởi nghiệp hay và ý nghĩa. Tất cả đơn đăng ký được hoàn thành chỉn chu kỹ lưỡng, chứng minh sự nghiêm túc của đội ngũ sáng lập và triển vọng phát triển trong tương lai. Trải qua Vòng sơ loại, 30 startup nổi bật bước vào vòng phỏng vấn trực tiếp với Ban Giám khảo.

Tại vòng Phỏng vấn trực tiếp, các startup đã có cơ hội thuyết trình về giải pháp công nghệ sáng tạo, tính hiện thực và tầm nhìn tương lai của dự án khởi nghiệp. Ban Giám khảo đánh giá cao đam mê, tinh thần khởi nghiệp của nhà sáng lập và đã đưa ra những nhận xét, góp ý hữu ích giúp hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh của các startup.

Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp lần này không chỉ tiếp tục tuyển chọn các dự án ứng dụng công nghệ đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Trong đợt tuyển chọn lần này, cộng đồng khởi nghiệp UII còn có sự tham gia của các dự án khởi nghiệp của các bạn sinh viên đã giành giải cao trong cuộc thi UEH Biztech Hackathon 2022, với những sáng kiến xanh, góp phần bảo vệ môi trường bền vững. UII chính là môi trường lý tưởng, là cái nôi để các bạn sinh viên tiếp tục nuôi dưỡng các dự án khởi nghiệp, nơi các bạn được học tập, khám phá và trải nghiệm các kiến thức mới với sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ cố vấn.

Bên cạnh việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa bàn TP.HCM, Vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo UII còn phát triển và chuyển giao thành công mô hình Vườn ươm tại Đồng Bằng Sông Cửu Long (Mekong Incubator) với mục tiêu phát triển và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương đi vào thực chất, đồng thời khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho các bạn sinh viên tại UEH Phân hiệu Vĩnh Long, giúp các bạn có môi trường rèn giũa và áp dụng các kiến thực được học trên giảng đường vào thực tiễn. Trong đợt tuyển chọn này, Mekong Incubator đã đón 8 thành viên mới tham gia cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Với mong muốn nâng tầm nông nghiệp Việt, các startup vùng ĐBSCL đã tận dụng thế mạnh công nghệ để xây dựng những giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch và thực phẩm, có thể kể đến như mô hình nông trại trên sông, sản xuất và chế biến sản phẩm từ dừa, nấm rơm hữu cơ, v.v… Điều này đã chứng tỏ những đóng góp và nỗ lực không ngừng nghỉ của Mekong Incubator trong hành trình bước đầu lan tỏa những giá trị thiết thực cho cộng đồng và xã hội. 

Buổi Phỏng vấn tuyển chọn dự án khởi nghiệp với những ý tưởng độc đáo và xuất sắc

Sau thời gian đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng, Vườn ươm khởi nghiệp UII đã chính thức đón chào 19 startup tiềm năng tham gia Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đợt 2/2022.

Các dự án tham gia Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp đợt 2/2022 tại UII Startup Incubator gồm:

  1. LEAN Platform: Hệ sinh thái học tập trực tuyến, nơi sinh viên có thể phát trực tiếp các buổi học và nhận token cho thời gian học của họ. 
  2. BÁC SĨ ƠI: Nền tảng di động kết nối tất cả các bên liên quan: người dùng, chuyên gia y tế và các công ty giải pháp sức khỏe.
  3.  GOVO: Nền tảng toàn diện kết nối các công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng từ cá nhân nhỏ lẻ đến quỹ đầu tư mạo hiểm với việc sử dụng NFT cổ phần. 
  4. SimplePay: Giải pháp chi lương linh hoạt cho người lao động tại Việt Nam
  5. Holo Speak – Language Exchange Platform: Ứng dụng điện thoại và nền tảng trao đổi ngoại ngữ, giúp kết nối những người có nhu cầu học ngoại ngữ với nhau. 
  6. Ve chai Chú Hỏa: Dự án xã hội hoạt động lĩnh vực thu gom vận chuyển nguồn rác tái chế – rác thải nguy hại tại TPHCM.
  7. SIMCareer: Nền tảng cung cấp dịch vụ thử việc trực tuyến cho sinh viên
  8. Foodate: Ứng dụng trung gian, chuyên cung cấp các thực phẩm sắp hết hạn, ngoại hình không hoàn hảo đến những người có nhu cầu.
  9. THE GREENS: Máy phân loại rác tự động gồm 3 loại rác thải chủ yếu là pin điện tử, chai nước, lon nhựa. 
  10. edu – Bin: Thùng rác thông minh phân loại rác kết hợp tích điểm. 
  11. Rescale Lab: Nền tảng dành cho tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp để thiết kế, quản lý và cung cấp trải nghiệm khởi nghiệp. 

Các dự án tham gia Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp ĐMST đợt 2/2022 tại Mekong Incubator gồm:

  1. H – Food – Lạp xưởng cá tra: Lạp xưởng cá có công thức đặc trưng với vẻ ngoài thu hút và chất lượng hương vị tuyệt hảo
  2. Trang trại nông nghiệp hữu cơ kết hợp trải nghiệm: Các buổi học thực tế ngoài đồng cùng chuyên gia, góp phần thay đổi tư duy giới trẻ về đất đai, môi trường và nông sản sạch
  3. JAROS Candle: Thương hiệu nến thơm handmade hữu cơ, local brand tại Việt Nam. 
  4. Sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa: Hợp tác xã chế tạo máy sản xuất nước cốt dừa, tinh dầu dừa và than hoạt tính. 
  5. Nấm rơm hữu cơ: Sản xuất và chế biến các sản phẩm hữu cơ, tốt cho sức khỏe như nấm rơm sấy, nem chua nấm rơm, bột nấm rơm hữu cơ nhờ ứng dụng công nghệ cao
  6. Game giáo dục: Cung cấp công cụ học ngoại ngữ miễn phí cho trẻ em, học sinh và các đối tượng khác có nhu cầu. 
  7. Dasavi: “Chợ đặc sản” tỉnh Vĩnh Long kết nối người tiêu dùng và nhà cung cấp thông qua các sàn thương mại điện tử
  8. Nông trại trên sông: Cây trồng trực tiếp trên bề mặt sông giúp tận dụng diện tích bề mặt sông hồ kể cả biển và tái sử dụng các loại rác thải nhựa khó phân hủy trong môi trường

Tham gia Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp đợt 2/2022, các incubatee mang tới những giải pháp sáng tạo, đột phá, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp gắn liền với giải quyết những vấn đề thực tiễn của xã hội. Các startup đều đặt trọng tâm chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm như Sản xuất thông minh, Nông nghiệp, Fintech, Giáo dục, Y tế, v.v. 

Vào ngày 13/11 và 16/11 vừa qua, các incubatee tại UII Startup Incubator và Mekong Incubator đã tham dự buổi Orientation và Workshop đầu tiên trong khuôn khổ Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp với chủ đề “Achieving Growth with OKR”. Buổi Orientation đã cung cấp cho incubatee các thông tin về Chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp, những quyền lợi và hỗ trợ từ UII và cam kết trong quá trình tham gia. Bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin, các startup có cơ hội giao lưu, kết nối, cùng phát triển cộng đồng khởi nghiệp UII. Các hoạt động định hướng đã giúp các startup hiểu hơn về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại UII, đồng thời tạo nên không gian năng động, thoải mái để các startup thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Buổi Orientation và Workshop đầu tiên trong hành trình Ươm tạo Khởi nghiệp tại 

UII Startup Incubator

Buổi Orientation và Workshop về OKRs tại Mekong Incubator

Đợt tuyển chọn dự án khởi nghiệp đợt 2/2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. UII xin gửi lời cảm ơn chân thành đến sự hỗ trợ về mặt truyền thông từ các đối tác cộng đồng, Quý đơn vị báo chí, các tổ chức khởi nghiệp, các trường đại học và các CLB đội nhóm UEH. Chặng đường mới đã chính thức bắt đầu với nhiều cơ hội và thử thách thú vị. UII sẽ luôn sát cánh bên các startup, mang lại những hỗ trợ kịp thời và cần thiết trong từng giai đoạn phát triển của dự án khởi nghiệp. Chúc các startup sẽ gặt hái được nhiều thành công và may mắn trên hành trình phát triển bền vững!

#UII #Incubator #IncubationProgram2022 #Tuyểnchọndựán 

___________

📧uii@ueh.edu.vn

☎️077 696 1010

🏢UII Startup Incubator: 232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

🏢Mekong Incubator: 1B Nguyễn Trung Trực, Phường 8, Vĩnh Long