UII – Kết nối cộng đồng Đổi mới sáng tạo

UII vinh dự được trao Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 (I-Star 2021) của Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM diễn ra vào ngày 14/12/2021 trong khuôn khổ TECHFEST – WHISE 2021. Đây là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Toàn cảnh Lễ tổng kết Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021

Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng cũng chính từ đó, các giải pháp, ý tưởng sáng tạo không ngừng được phát huy. Trong bối cảnh đó, vai trò của các đơn vị ươm mầm, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng góp phần không nhỏ trong việc phát triển phong phú hệ sinh thái của thành phố. 

Với tinh thần xây dựng một môi trường làm việc năng động, hiện đại, truyền cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo, độc đáo được ươm mầm và phát triển, Viện Đổi mới mới sáng tạo UEH (UEH Institute of Innovation – UII) cùng bài dự thi “UII – Kết nối cộng đồng Đổi mới sáng tạo” đã ghi dấu tại Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM 2021 (I-Star 2021) khi xuất sắc lọt vào TOP 10 và sau đó là TOP 3 chung cuộc của Nhóm đối tượng 4 – Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có đóng góp tích cực cho cộng đồng. Các bài dự thi lọt vào TOP 40 (TOP 10 của mỗi nhóm đối tượng) được đánh giá dựa trên sự bình chọn của cộng đồng tại vòng sơ khảo và đây là một minh chứng rõ nét cho những tác động xã hội tích cực của UII trong suốt chặng đường phát triển vừa qua. 

UII cùng các đại diện trong TOP 3 Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có đóng góp tích cực cho cộng đồng chụp hình lưu niệm

Trên cơ sở hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) và Đại học Quản lý Singapore dưới sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư VinaCapital và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, UII đã ra mắt cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào năm 2019. Qua hai năm xây dựng và phát triển, UII đã ươm mầm cho hơn 50 dự án khởi nghiệp, tổ chức hơn 35 hội thảo chuyên môn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, 5 khoá đào tạo về quản trị đổi mới sáng tạo và tham gia các hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ tại TP.HCM. Mỗi hoạt động, chương trình đều gắn liền với thực tiễn, giúp truyền cảm hứng và lan tỏa những tư duy, góc nhìn về Đổi mới sáng tạo không chỉ trong cộng đồng sinh viên, khởi nghiệp, doanh nghiệp mà còn tác động đến xã hội nói chung.

Đặc biệt, về mảng ươm tạo khởi nghiệp, Vườn ươm UII luôn tạo nhiều cơ hội để các dự án được góp ý về định hướng phát triển ngay từ vòng tuyển chọn, học hỏi từ các dự án đã thành công qua các buổi trò chuyện tại không gian làm việc chung. Vườn ươm còn phát huy được thế mạnh của chương trình ươm tạo tại trường đại học là tính kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn khi các dự án sẽ tham gia vào các buổi chia sẻ, bổ sung các kiến thức về kinh doanh, thông qua chuỗi hoạt động Sharing Day, Sharing Night, Fireside Chat, Training Workshop được tổ chức định kỳ hàng tháng, hàng tuần. 

Một buổi training về Quản lý dự án trong khuôn khổ chương trình ươm tạo khởi nghiệp của UII

Cộng đồng khởi nghiệp tại Vườn ươm có các nhà sáng lập học sinh THPT tại các trường năng khiếu của TP.HCM, sinh viên/cựu sinh viên của UEH, các trường đại học khối ngành kỹ thuật và cả những doanh nghiệp đã có sự thành công nhất định trên thị trường. Mọi người cũng đã có cơ hội giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp TP.HCM tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ 2020 (TECHFEST Vùng), Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) và Tuần lễ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM (WHISE) khi UEH là đơn vị cùng phối hợp với Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

UII cùng đội ngũ tổ chức TECHFEST – WHISE 2021

Bên cạnh việc hỗ trợ sự phát triển cho các dự án khởi nghiệp, đội ngũ chuyên gia tại Vườn ươm với nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn là thành viên cố vấn chuyên môn, diễn giả khách mời cho các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của trường đại học trong nước và nước ngoài như: Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Big Idea, Cuộc thi Startup Zone, Giải thưởng HULT Prize, Cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh toàn cầu Lý Quang Diệu (Đại học Quản lý Singapore), Giải thưởng Nhà Đổi mới sáng tạo quốc tế (Đại học Leipzig, Đức). UII cũng là nơi tạo dựng môi trường để sinh viên thỏa sức sáng tạo, làm việc, học tập và có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống khi được thử sức với phương pháp tư duy thiết kế (design thinking) trong kinh doanh, hay đơn giản hơn là cách để thay đổi và làm mới những điều chưa phù hợp hoặc đã cũ. 

Vòng chung kết Giải thưởng Nhà Đổi mới sáng tạo quốc tế 2021 do International SEPT Competence Center (Đại học Leipzig) và Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) đồng tổ chức

Với vai trò là một đơn vị khoa học và công nghệ của trường đại học trọng điểm quốc gia, UII luôn nỗ lực phấn đấu để xây dựng các chương trình hoạt động có chất lượng cho cộng đồng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến mọi người.

Ở UII, mọi người đều được khuyến khích và trao cơ hội để khám phá, ứng dụng các công cụ công nghệ và thích nghi với sự thay đổi của công nghệ. Từ các dự án tại Vườn ươm như Survival Skills Vietnam nhận được đầu tư 1 tỷ đồng từ SpeedUp – Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Sở Khoa Học & Công Nghệ – Hồ Chí Minh, dự án OneDirect đã được ứng dụng hệ thống chỉ dẫn thông minh tự động tại các cơ sở của UEH, Xinh Tươi Online VietNam là sàn thương mại điện tử về hoa đầu tiên tại Việt Nam và giành chiến thắng tại Tiki Online Hackathon 2021, The Bizillions đã số hoá thành các online podcast để tiếp cận đến đối tượng học sinh THPT, Dr. Shaving chiến thắng Gi4ải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế 2021 hay AFTI Global với thành tích lọt vào TOP 10 Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại I-star 2021 đến từng sự kiện được UII tổ chức đều ứng dụng nhiều phương pháp, công cụ hữu ích mà công nghệ mang lại.

Hoạt động hợp tác cùng phát triển của các dự án ươm tạo tại Vườn ươm trong khuôn khổ Tuần lễ khai mạc SmartCity+ ArtTech Fusion 2020

Để thế hệ trẻ có thể nắm bắt được các nền tảng công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống, UII bắt đầu triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng làn sóng công nghệ mới từ năm 2021. Ngành Công nghệ và Đổi mới sáng tạo là chương trình cử nhân đầu tiên tại các trường đại học của Việt Nam đào tạo kỹ năng quản trị công nghệ vào khối ngành kinh tế, quản trị. Với bước đi đột phá này, UII tin rằng một thế hệ tài năng tương lai sẽ được nuôi dưỡng bài bản, tiệm cận được tri thức tiên tiến của thế giới.

Không chỉ là một trung tâm khoa học công nghệ thực hiện nhiệm vụ chuyển giao tri thức, UII còn là người bạn đồng hành cùng dự án khởi nghiệp, cùng các nhà doanh nghiệp, thế hệ doanh nhân trẻ, cộng đồng sinh viên trong chặng đường đổi mới sáng tạo. Thành công tại giải thưởng I-Star 2021 là nguồn động lực to lớn giúp UII tiếp tục với hành trình học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đổi mới sáng tạo của thế giới và lan toả văn hoá “đổi mới sáng tạo” đến cộng đồng!

________________

#TECHFEST2021 #WHISE2021

UII – Where every idea has a story!

📧uii@ueh.edu.vn

🌐http://uii.ueh.edu.vn/

☎️077 696 1010

🏢232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh