[UII Startup Activities] Workshop Kỹ năng sơ cấp cứu buổi 1 – Các tiêu chuẩn vàng trong làng sơ cứu cùng SSVN

Sáng thứ 7, ngày 20 tháng 3 năm 2021 vừa qua, Viện Đổi mới sáng tạo (UII), Survival Skills Vietnam và Ban Tình nguyện – Hỗ trợ Sinh viên tổ chức Workshop với chủ đề: “Kỹ năng sơ cấp cứu” ở V11, Viện đổi mới sáng tạo UEH. Buổi Workshop có đông đảo các anh chị từ dự án vườn ươm và sinh viên các khóa của UEH tham gia để có thêm những kiến thức thực tế về kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản – kỹ năng thật sự cần thiết để cứu được bản thân và những người xung quanh trong trường hợp khẩn cấp.

Kỹ năng Sinh tồn SSVN bắt đầu tham gia chương trình ươm tạo dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại UII từ tháng 12/2020, là doanh nghiệp xã hội với sứ mệnh giảm thương vong nhất có thể phòng tránh được tại Việt Nam thông qua giáo dục sơ cấp cứu chuẩn Quốc tế. Đến với buổi Workshop, vinh dự được đón tiếp chị Trang Jena Nguyen – Co-founder SSVN, cũng chính là chuyên gia chia sẻ chính của ngày hôm đó. Ngoài ra, buổi Workshop còn có sự tham gia và hỗ trợ của bác sĩ Trâm Anh – Bệnh viện Đa khoa Bình Tân.

Chuyên gia Trang Jena Nguyen – Co – founder SSVN

Buổi Workshop đã đưa đến những kiến thức về sơ cấp cứu gần gũi và thiết thực, ngoài ra người tham gia còn có cơ hội nhìn các bác sĩ thực hành ngay tại chỗ.

Đó là trường học, quan trọng nhất là nạn nhân là xung xung quanh. Chính vì vậy, có thể là một trong những tác giả của sự kiện.

Mở đầu buổi workshop, người tham gia làm một bài kiểm tra về kiến thức sơ cứu, để biết kiến thức của bản thân hiện tại, liệu cái mình biết có thật sự đúng hay không? 

Bước đầu tiên trong quy trình cứu người tại hiện trường, hơn hết người cứu phải tự bảo vệ bản thân (xác nhận hiện trường): Tiến hành nhìn xung quanh, chụp hình ít nhất là 3 tấm để lưu lại bằng chứng, gọi 115 để thông báo về tình trạng nạn nhân.

Kiểm tra mức độ nghiêm trọng nạn nhân bằng cách: gọi tên, lây nhẹ, làm đau. Nâng dần mức độ khi thấy nạn nhân không có động tĩnh gì.

Tiến hành cho nạn nhân nằm đúng tư thế.

Trong trường hợp nạn nhân ngất xỉu và ngưng thở, để nạn nhân nằm dưới nền cứng, nhanh chóng tiến hành Hồi sinh tim phổi – CPR cho đến khi thở bình thường. Khi nạn nhân ngưng thở, chỉ có 4 phút để xử lý trước khi nạn nhân chết não, vì vậy biết kiến thức và thực hành CPR là một việc nên và cần thiết cho những tình hình khẩn cấp thế này.

Tiến hành thực hành với máy sốc điện kết hợp CPR
Xử lý hóc dị vật
Cách xử lý hóc dị vật
Cách xử lý cầm máu
Cách xử lý cầm máu

Buổi học được kết thúc trong không khí vui tươi, hào hứng của các bạn học viên. Ban Tổ chức hi vọng rằng sau khi tham gia buổi Workshop các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm “Sơ cấp cứu” các nguyên tắc trong sơ cấp cứu để giảm những tỷ lệ thương vong đáng tiếc xảy ra. Đồng thời Ban tổ chức còn muôn muốn lan tỏa các giá trị cộng đồng tốt đẹp “càng nhiều người biết cách sơ cấp cứu, càng nhiều người được cứu sống”. Ngoài ra, phần 2 của buổi Workshop sẽ giúp các bạn sẽ được thực hành kĩ hơn ở nhiều kỹ năng, cùng chờ đợi trong thời gian tới nhé.

Các bạn có thể đăng ký trở thành tình nguyện viên của Survival Skills Việt Nam thông qua email: info@survivalskills.vn và đừng quên tải app sơ cấp cứu để xử lý các vết thương kịp thời bạn nhé https://survivalskills.vn/portfolio/app-so-cap-cuu/

Tin,ảnh: Ban Tình nguyện – Hỗ trợ Sinh viên UEH

Thông tin liên hệ:

Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII)

📧 uii@ueh.edu.vn

🌐 http://uii.ueh.edu.vn/

☎️ 028 39309338

🏢 232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh