Viện Đổi mới Sáng tạo UEH – một địa chỉ tin cậy cho cộng đồng khởi nghiệp

Vài năm trở lại đây, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) trở thành một trong những địa điểm thu hút các dự án khởi nghiệp không chỉ trong nước mà quốc tế. Để có cái nhìn sâu hơn về hoạt động của UII, nhaquanly.vn đã có buổi trao đổi với Anh Trần Cao Trí, SeedPlanter – Chuyên viên phát triển Vườn Ươm UII về những hoạt động này.

Nhaquanly.vnVườn ươm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (UII) đang tuyển chọn dự án khởi nghiệp 2021. Đây là năm thứ ba, UII thực hiện chương trình này. Anh có thể chia sẻ chút về lý do và tại sao UII lại có một chương trình ý nghĩa này không?

Anh Trần Cao Trí: Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của quốc gia theo lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm 2016. Với việc phát triển chuyên ngành đào tạo quản trị khởi nghiệp năm 2017, mạng lưới câu lạc bộ khởi nghiệp sinh viên DYNAMIC với sự tham gia của 13 trường đại học trong cả nước, rất nhiều cựu sinh viên UEH đã khởi nghiệp thành công.

16tri-on-1622541623.jpeg

Anh Trần Cao Trí, SeedPlanter của UII.

Với tất cả những yêu cầu thực tế như vậy, UEH thành lập Viện Đổi mới sáng tạo vào năm 2018, nghiên cứu và chuyển giao mô hình vườn ươm khởi nghiệp từ trường Đại học Quản lý Singapore.

Mong muốn và ước mơ của đội ngũ lãnh đạo là tạo nên một nơi ươm mầm khởi nghiệp cho thế hệ trẻ, đồng thời kết nối các nguồn lực và xây dựng hệ sinh thái bền vững cho cộng đồng khởi nghiệp tại trường đại học.

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực như các chương trình đào tạo chia sẻ kiến thức khởi nghiệp, hay các sự kiện lớn như Techfest 2020 khu vực phía Nam và sắp tới đây là chương trình Ngày hội Sinh viên Khởi nghiệp 2021, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) luôn mong muốn mang tới những giá trị thực tiễn nhất, luôn là người đồng hành cùng các bạn trẻ trong hành trình thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình.

Và các đợt tuyển chọn dự án start-up tham gia Vườn ươm Khởi Nghiệp Đổi mới Sáng tạo (UII) cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa với mục tiêu “Hình thành bệ phóng bền vững cho các công ty thành công trong tương lai”, tạo cơ hội cho mọi dự án phát triển kế hoạch của họ với những hỗ trợ cần thiết ở những bước đầu tiên.

Nhaquanly.vnTheo thông tin tuyển chọn, những doanh nghiệp khi được nhận vào vườn ươm của UII thì có một năm “huấn luyện”. Vậy sau hai năm, UII đã huấn luyện được bao nhiêu dự án khởi nghiệp, đó là công ty hoạt động trong những lĩnh vực nào là nhiều nhất?

Chương trình ươm tạo bắt đầu từ tháng 4/2019 và năm nay sẽ là lần thứ 5. Tính tới nay thì Vườn ươm đã đồng hành cùng gần 40 dự án trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế (F&B, ecommerce digital economy) tới công nghệ (fintech, blockchain, cloud platform), giáo dục hay cả những tổ chức phi lợi nhuận.

Đặc biệt, tại Vườn ươm UII không chỉ có những dự án của những người trẻ hay các bạn sinh viên, mà còn có những dự án từ quốc tế như Singapore, Hàn Quốc và cả dự án của các bạn học sinh cấp 3. Chính vì sự đa dạng này cũng tạo nên một màu sắc độc đáo của Vườn ươm UII, tăng tính giao lưu học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau giữa các dự án.

Nhaquanly.vn: Có một thống kê chưa đầy đủ cho thấy, khoảng 90% dự án khởi nghiệp không có lần sinh nhật thứ hai. Điều này có làm anh thấy những gì mà UII đang làm có thể như “muối bỏ bể” hay không?

Đầu tiên thì xin phép ước lượng là con số 90% là chưa chính xác, bởi dựa trên quan sát của bản thân thì nếu tính cả các dự án mới ở giai đoạn ý tưởng (idea) tới lúc hành thành sản phẩm thử nghiệm (prototype) thì con số này còn cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, với mục đích cũng như trách nhiệm xã hội mà UII đặt ra, thì Vườn ươm luôn quan niệm rằng mỗi dự án đều xoay quanh con người, tức là founder team (người sáng lập). Dự án có thể thất bại ở ý tưởng này, nhưng nếu founder team đủ kiến thức và bản lĩnh thì việc học hỏi từ những sai lầm, đứng lên từ những thất bại, để sau đó tiếp tục vững vàng hơn trên con đường mình đã chọn. Hoặc những nhà sáng lập này có thể trở thành những intrapreneur trong chính công ty mà họ làm việc sau này. Intrapreneurship, được hiểu là tạo dựng một doanh nghiệp mới từ việc khai thác các cơ hội phát sinh từ doanh nghiệp hiện đang hoạt động.

Chính vì lẽ đó, Vườn ươm UII luôn coi trọng việc đồng hành cùng đội ngũ sáng lập của mỗi dự án, tạo ra nền tảng vững chắc về kiến thức, trải nghiệm thực tế cũng như kết nối các nguồn lực phù hợp, hình thành bệ phóng phát triển cho mỗi dự án trong tương lai. Vì mục tiêu lớn nhất của chương trình ươm tạo là rèn luyện tinh thần doanh nhân (entrepreneurship), năng lực đổi mới sáng tạo cho thế hệ doanh nhân trẻ từ sinh viên.

Người trong cuộc nói gì?

Anh Hồ Thái Bình, Giám đốc Doanh nghiệp Xã hội Kỹ Năng Sinh Tồn SSVN cho biết, ban đầu anh tham gia vào vườn ươm UII với lý do là muốn tìm một vị trí mới cho công ty của mình. Anh Thái Bình khởi nghiệp SSVN tại phòng khách nhà mình nhưng sau một thời gian, không gian gia đình đã trở nên chật chội nên buộc anh phải tìm một vị trí phù hợp ở gần trung tâm thành phố. UII là một lựa chọn của SSVN.

ssvn-on-1622541824.jpeg

Theo anh Hồ Thái Bình, CEO SSVN, nhờ tham gia vào vườn ươm UII, SSVN nhận được hỗ trợ rất nhiều. Trong ảnh là một hoạt động của SSVN. 

Tuy nhiên, khi nộp đơn tham gia UII, SSVN lại nhận được quá nhiều lợi ích mà vườn ươm mang lại cho công ty. Theo anh Thái Bình, UII của  Đại học Kinh tế TPHCM nên phù hợp với một công ty có hoạt động thiên về giáo dục như công ty của mình. Ngoài ra, tại UII, SSVN còn nhận được tư vấn cho các kế hoạch marketing, các cố vấn đưa ra những lời khuyên cụ thể cho từng hoạt động của công ty. Khi SSVN có nhu cầu đều được phía vườn ươm UII hỗ trợ hết mình. “SSVN là một doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp xã hội nên việc có mặt tại UII, chúng tôi nhận được rất nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động của mình”, anh Thái Bình chia sẻ. 

Bài viết: Ngọc Hùng (nhaquanly.vn)