Viện Đổi Mới Sáng Tạo UII tổ chức chương trình trao đổi và hỗ trợ Startup CHLB Đức “International Startup Campus (ISC Vietnam)”

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực và hoàn thiện sản phẩm mô hình kinh doanh mở rộng thị trường ra nước ngoài, Viện Đổi mới sáng tạo – Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cùng với SEPT Competence Center – Đại học Leipzig rất vinh dự tổ chức chương trình trao đổi và hỗ trợ Startup đến từ CHLB Đức “International Startup Campus (ISC Vietnam)”. International Startup Campus tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp CHLB Đức kết nối, khám phá, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và phát triển tại Việt Nam.

International Startup Campus là một trong những hoạt động thường niên của The SEPT Competence Center, Thành phố Leipzig. Chương trình hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Đức đưa sản phẩm, dịch vụ thương mại tại Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản. Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo CHLB Đức sẽ được trao đổi hỗ trợ ươm tạo, tăng tốc phát triển. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp còn được hỗ trợ không gian làm việc chung tại hai trường đại học, kết nối cố vấn và tham gia các workshop tìm hiểu về thị trường, khách hàng tiềm năng tại quốc gia Châu Á.

Vào tháng 6 năm 2022, lần đầu tiên các startup thuộc chương trình “International Startup Campus” đặt chân đến Việt Nam. Trong suốt 2 tuần tại Việt Nam, các startup CHLB Đức sẽ làm việc tại khu Co-working Space Võ Thị Sáu thuộc Viện Đổi mới sáng tạo UEH. Tất cả các startup đến với International Startup Campus lần này đều mong muốn sản phẩm của họ có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, được đầu tư để phát triển tốt hơn, song song với việc hoàn thiện sản phẩm qua ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu tư. Ngược lại, thông qua chương trình, các startup Việt có cơ hội giao lưu, học hỏi với các hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển của thế giới và khu vực; từ đó từng bước khắc tên Việt Nam lên bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Các startup Đức đến Việt Nam lần này gồm: Disaster Relief Systems – Hệ thống lọc nước ứng dụng công nghệ cao; DASHFACTOR – Camera hành trình cảm biến thông minh dành cho xe đạp; Breeze Technologie – Startup cung cấp cảm biến chất lượng không khí có thể đo các chất ô nhiễm như oxit cacbon và nitơ, ôzôn, vật chất dạng hạt..; ChargeHolidays –  Công ty cung cấp nền tảng trực tuyến và ứng dụng dành cho điện thoại thông minh nhằm thúc đẩy du lịch bền vững; Netlume – Công ty cung cấp giải pháp công nghệ điện toán đám mây; TwinS – Nền tảng chăm sóc sức khỏe công nghệ số. Đây là những startup đầy tiềm năng của CHLB Đức 

Theo lộ trình làm việc, đoàn Startup từ CHLB sẽ đến Việt Nam vào ngày 08 tháng 06 và bắt đầu hành trình khám phá của mình. Đồng thời, để chào mừng các startups đến từ CHLB Đức, Viện Đổi mới sáng tạo tổ chức buổi lễ chào đón và tiệc tối “Welcome & Networking Event” sẽ được diễn ra vào tối ngày 09 tháng 06 tại khuôn viên Cơ sở Võ Thị Sáu. 

Trong suốt chương trình, các Startup từ CHLB Đức sẽ lần lượt được đi tham quan, làm việc tại Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (World Trade Center Binh Duong New City) ở tỉnh Bình Dương; Công viên phần mềm Quang Trung; Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam – AHK; Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT).. Được tham dự triển lãm Pack Vietnam 2022 nơi kết nối các nguồn cung cấp máy móc phụ tùng thiết bị công nghệ giải pháp quy trình cần thiết trong ngành Đóng gói, Nhựa và In ấn; Vietnam ICTComm 2022 triển lãm nhiều sản phẩm công nghệ cao thu hút doanh nghiệp Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore..

Bên cạnh đó, các buổi Workshop được tổ chức tại Viện Đổi mới sáng tạo nhằm trao đổi về các chủ đề như: “Văn hóa kinh doanh tại Việt Nam & đàm phán với đối tác Việt Nam; Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam; Hành vi người tiêu dùng Việt Nam’’ phần nào giúp cho các startup Đức sẽ nắm rõ hơn về cách thức tiếp cận và mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Chương trình năm đầu tiên sẽ khép lại vào ngày 23 tháng 06 với cuộc trao đổi cùng đội ngũ Viện Đổi mới sáng tạo nhằm nhìn lại những kết quả đạt được và lên kế hoạch cho International Startup Campus năm 2023. Thông qua chương trình, Viện Đổi mới sáng tạo hy vọng sự có mặt của những startup nhiều kinh nghiệm từ CHLB Đức có thể xem là cơ hội tốt để các startup Việt đang chuẩn bị khởi nghiệp hiểu rõ hơn ý tưởng của mình. Không chỉ vậy, startup Việt nói chung và startup đang hoạt động tại Vườn ươm UII nói riêng cũng có được cái nhìn rõ hơn về thị trường ngoài nước nhằm điều chỉnh theo định hướng thị trường một cách đúng đắn hơn.