Training Workshop về Quản lý dự án với Mr. Lê Minh Hùng

Vào hai buổi sáng cuối tuần ngày 28-29/08/2021, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) đã phối hợp với Mr. Lê Minh Hùng tổ chức Training Workshop về chủ đề Quản lý dự án. Hoạt động đã diễn ra với sự tham dự đông đảo và nhiệt tình từ hơn 60 thành viên thuộc các startup trong cộng đồng Vườn ươm Khởi nghiệp UII.

Trong tất cả các hoạt động thuộc tổ chức của chúng ta, dù là với quy mô nhỏ hay lớn, đều cần có sự trợ giúp và vận dụng các kiến thức – kỹ năng của Quản lý dự án. Vì vậy, Training Workshop được tổ chức với mục tiêu giới thiệu phương thức làm việc hiệu quả để biến các yêu cầu của dự án thành những mục tiêu có thể Hoàn thành Chuyển giao được

Mỗi nhóm sẽ học cách hình thành đội ngũ tự quản lý, đa chức năng để lập kế hoạch và thực hiện một dự án đúng cách và tăng cơ hội thành công. Đồng thời, các cá nhân cũng sẽ được tiếp thu các kiến thức và kinh nghiệm để tối ưu hóa các kỹ năng, tự quản lý công việc của mình và giải quyết xung đột hiệu quả hơn, từ đó hoạt động tốt hơn trong nhóm.

Training Workshop vinh dự được đón tiếp Mr. Lê Minh Hùng – với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản lý dự án là diễn giả chính. 

Trong buổi đầu tiên của sự kiện – sáng Thứ Bảy ngày 28/08 – Mr. Lê Minh Hùng giới thiệu đến người tham dự những hiểu biết cốt lõi và nền tảng nhất về Quản lý dự án cũng như cách để lên kế hoạch và thực hiện một dự án theo 6 bước cụ thể với những ví dụ mang tính trực quan và sinh động:

  • Bước 1: Định nghĩa dự án
  • Bước 2: Những cách thức làm việc
  • Bước 3: Cấu trúc phân chia công việc (WBS), Đo lường và Hoạch định
  • Bước 4: Việc thực hiện (*)
  • Bước 5: Giám sát và Kiểm soát (*)
  • Bước 6: Kết thúc dự án và Những bài học rút ra (*)

Những bước được đánh dấu (*) được điểm qua một cách ngắn gọn.

Mr. Hùng nhấn mạnh: “Mục tiêu của một dự án là tạo ra những thay đổi trong tổ chức và giúp tổ chức mang lại những giá trị kinh doanh hoặc tạo điều kiện cho tổ chức, dựa trên những lợi thế sẵn có, tìm ra những giá trị kinh doanh mới.”

Mr. Lê Minh Hùng diễn giải về khái niệm của một dự án

Tầm quan trọng của việc phạm vi kiến thức về dự án cũng được diễn giả nhấn mạnh: “Người quản lý dự án cần phải có kiến thức về rất nhiều mảng như: Phạm vi dự án, Việc lên kế hoạch (Phải đảm bảo những cột mốc quan trọng của dự án được diễn ra), Chi phí (Đặt ra những giới hạn và cố gắng kiểm soát được chi phí), Chất lượng, Tài nguyên (Công cụ, thiết bị, con người…), Giao tiếp giữa người với người, Rủi ro, Thu mua, Các cá nhân, tổ chức có quan hệ mật thiết với doanh nghiệp. Và khi đã có hết những kiến thức này, ta sẽ cần kỹ năng tích hợp – giống như việc các bánh răng trong một bộ máy kết nối, hợp nhất với nhau để vận hành cho tốt.”

Mr. Hùng trình bày một Case Study nổi tiếng về Sydney Opera House

Xuyên suốt quá trình của buổi training, các startup cũng rất tích cực tương tác thông qua việc đặt ra những câu hỏi liên quan đến các vấn đề đang được trình bày như: Những tố chất, kiến thức – kỹ năng cần có của một nhà Quản lý dự án (Project Manager); Yếu tố quan trọng trong một dự án với đội ngũ tự quản, đa chức năng, nhất là khi các dự án khởi nghiệp thường có nhân sự bán thời gian chứ không phải toàn thời gian; Cấu trúc phân chia công việc theo các ban ngành khác nhau trong một dự án… 

Để trả lời cho câu hỏi đầu tiên, Mr. Hùng chia sẻ về Tam giác tài năng (PMI Talent Triangle): “Để có thể làm một nhà Quản lý dự án thực thụ, cần có 3 nhóm kiến thức và kỹ năng chính. Đầu tiên, bạn phải hiểu về Quản lý dự án, cụ thể là Kiến thức lĩnh vực (Domain Knowledge) và một phần chuyên sâu về Kỹ thuật để có thể giao tiếp với các thành viên của dự án. Tiếp theo là kỹ năng Lãnh đạo và cuối cùng là những kiến thức, kỹ năng liên quan đến Quản trị chiến lược cũng như Quản trị kinh doanh.” 

Đội ngũ chuyên viên tại UII và các thành viên của các startup khác cũng tham gia trao đổi và hỗ trợ diễn giả giải đáp thắc mắc. Điều này góp phần tạo nên một bầu không khí thoải mái và truyền cảm hứng, giúp thắt chặt tinh thần gắn bó trong cộng đồng Vườn ươm UII trong thời điểm các hoạt động phải diễn ra trực tuyến vì tình hình dịch bệnh.

Anh Trần Trí Thành thuộc startup Bs.Râu – Sáp cạo râu không dùng nước
chia sẻ kinh nghiệm của mình về Quản lý dự án

Buổi đầu của hoạt động training kết thúc với một “bài tập” từ Mr. Hùng gửi đến các startup để thực hành và vô vàn những chờ mong từ phía người tham dự về phần còn lại của sự kiện sẽ được diễn ra vào ngày kế tiếp. 

Trong phần hai của Training Workshop về Quản lý dự án, Mr. Lê Minh Hùng tóm tắt lại những ý quan trọng cần ghi nhớ về các lý thuyết đã trình bày ở phần trước và trả lời câu hỏi, kỳ vọng được đặt ra trong Phiếu đăng ký tham dự sự kiện gửi đến trước đó cho các startup.

Mr. Hùng và các dự án cùng nhau giải đáp, chia sẻ về những câu hỏi đã được đặt ra trước đó.

Phần lớn khoảng thời gian còn lại được dành trọn vẹn cho hoạt động review “bài tập về nhà” trên tinh thần tự nguyện công khai. Rất nhiều góp ý mang tính xây dựng từ người tham dự đã giúp mọi người hiểu và ghi nhớ sâu sắc hơn về cách vận dụng các kiến thức, kỹ năng liên quan đến Quản lý dự án vào thực tiễn công việc.

Tuy chỉ diễn ra trong vỏn vẹn hai buổi sáng, buổi Training đã để lại rất nhiều những dấu ấn khó phai không chỉ với các startup mà còn với ban tổ chức. 

Vườn ươm UII xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình từ Mr. Lê Minh Hùng vì đã dành thời gian công phu chuẩn bị, biên soạn tài liệu để sử dụng trong quá trình training và vô vàn những kiến thức hữu ích! Thành công của hoạt động lần này cũng không thể thiếu sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các startup trong cộng đồng Vườn ươm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo.  

Thông qua chương trình training lần này, các startup không chỉ được trang bị thêm vốn kiến thức thực tiễn liên quan đến Quản lý dự án mà còn được rèn luyện tư duy linh hoạt, kỹ năng và kinh nghiệm trong việc quản trị các rủi ro, gắn kết tập thể, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân sự trong quá trình thực hiện một dự án để từ đó đạt được những kết quả tốt nhất.

Nhiều hơn nữa những hoạt động ươm tạo thú vị sẽ được tổ chức trong thời gian sắp tới. Vì vậy, hãy theo dõi các hoạt động của UII để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào bạn nhé!

#UII #Incubator #IncubationProgram2021 #TrainingWorkshop

___________

UII – Where every idea has a story!

🌐http://uii.ueh.edu.vn/

☎️036 369 8008

🏢232/6 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh