Cùng UII lan tỏa tinh thần Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo | Lớp tập huấn về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tổ chức tại Phân hiệu Vĩnh Long

Vào 2 ngày cuối tuần vừa qua, với mục tiêu hun đúc, bổ sung kiến thức cần thiết, phương pháp hiện thực hóa một ý tưởng khởi nghiệp dành cho Giáo viên các trường THPT, THCS đang thực hiện công tác tư vấn khởi nghiệp cho học sinh của mình, đồng thời lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến các bạn học sinh cấp 3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (PHVL) phối hợp cùng Viện Đổi mới Sáng tạo (UII) trực thuộc trường Công nghệ và Thiết kế thuộc UEH đã tổ chức Chương trình tập huấn về “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” với sự góp mặt của diễn giả ThS. Vương Khiết – Giám đốc Vườn ươm UII.

Cùng tham dự buổi Tập Huấn, về phía UEH có TS. Bùi Quang Hùng – Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc PHVL; ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu – Phó Giám đốc thường trực PHVL. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long có sự hiện diện của ThS. Trần Hoàng Phong – Phó Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX). ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo – Giám đốc điều hành Viện đổi mới sáng tạo UEH (UII – UEH Institute of Innovation) và sự góp mặt của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long

TS. Bùi Quang Hùng – Phó Hiệu trưởng UEH; Giám đốc Phân hiệu nhấn mạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ nói chung và trong sinh viên, học sinh nói riêng. Do vậy, việc tập huấn cho giáo viên các trường là yêu cầu rất cấp thiết hiện nay để qua đó giúp Thầy, Cô có thể phát hiện, bồi dưỡng và đánh giá các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đạt hiệu quả ở các trường học. Hai ngày với nhiều hoạt động thú vị đã diễn ra với sự tham gia của hơn 130 giáo viên tại các trường THPT, THCS, trung tâm GDTX – GDNN và hơn 300 bạn học sinh THPT. 

Trong khuôn khổ của buổi Tập Huấn, các giáo viên và học sinh được tiếp cận với các kiến thức về Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo. Nắm rõ và phân biệt được sự khác nhau giữa Khởi nghiệp và Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo. Trong đó, sự khác biệt rõ nét nhất nằm ở việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có ứng dụng yếu tố công nghệ và hình thành một thói quen mới cho khách hàng, giúp cuộc sống, trải nghiệm của khách hàng được cải thiện và thuận tiện hơn. 

Từ cách hình thành nên một ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến việc thể hiện nó qua bảng Tuyên bố giá trị (Value proposition Canvas), sử dụng mô hình kinh doanh (Business model canvas) phù hợp đều được chia sẻ. Thêm vào đó,  để các giáo viên hiểu rõ cách thức vận hành, người tham dự được chia nhóm và thực hiện nhiều hoạt động nhóm bổ ích giúp tạo ra tương tác tích cực cho buổi tập huấn. 

Những ý tưởng độc đáo đã được trình bày, thông qua phần thảo luận sôi nổi, được lắng nghe những chia sẻ tâm huyết từ các thầy cô cho thấy được sự nỗ lực và tư duy mở trong việc tiếp cận các kiến thức mới, sự nhiệt huyết với nghề giáo và khát vọng dẫn lối cho học trò của mình trên con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đối với các bạn học sinh, sự hào hứng khi tham gia của các bạn cùng những câu hỏi hay dành cho các diễn giả và BTC đã góp phần làm nên thành công của chương trình. Các bạn cho thấy sự đam mê học hỏi, sự táo bạo trong cách suy nghĩ và hành động của một gen Z tiêu biểu, ước mơ chinh phục hành trình khởi nghiệp dường như đã được truyền lửa và tiếp nối. 

Một điều đặc biệt khác mà anh Vương Khiết cũng chia sẻ là việc khởi nghiệp cần phải dựa vào việc xác định rõ mục tiêu, ý tưởng và các nguồn lực tài chính, sự cam kết từ cộng đồng cũng như tự trang bị cho bản thân các kiến thức và nền tảng vững chắc. Ngoài ra, các startup có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các tổ chức ươm tạo uy tín như Vườn ươm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo UEH. Tại đây, bạn sẽ không cô độc trên chặng đường khởi nghiệp mà còn có sự kề vai của những người đồng đội – founder/co-founder, sự đồng hành của Vườn ươm UII và những nguồn lực khác, bởi lẽ tại UII – Where every idea has a story!

Kết thúc 2 buổi tập huấn đầy ý nghĩa, UII hy vọng rằng tinh thần khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo đã được lan toả, những thắc mắc và băn khoăn đã phần nào được giải đáp, các giáo viên, học sinh tại địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã có thêm cho mình những ấp ủ, hoài bão và tiếp thêm ngọn lửa sáng tạo đến cộng đồng. Với những chương trình bổ ích và thiết thực sắp tới,  hy vọng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long nói riêng và trên địa bàn TP.HCM nói chung sẽ ngày được nâng cao chất lượng để đóng góp nhiều thành tựu cho xã hội.

Một số hình ảnh khác tại buổi tập huấn